Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Zelensky nói đàm phán với Nga khó khăn nhưng vẫn tiếp tục

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 23/3 đánh giá các cuộc đàm phán hòa bình để chấm dứt xung đột với Nga là "khó khăn", nhưng các bên đều muốn tiếp tục.

"Chúng tôi đang tiếp tục làm việc ở các cấp độ khác nhau để thúc đẩy Nga tiến tới hòa bình. Các đại diện Ukraine đang tham gia vào những cuộc đàm phán diễn ra hầu như hàng ngày. Nó rất khó khăn, đôi khi nhiều bất đồng", ông Zelensky nói.

"Nhưng chúng tôi đang tiến từng bước về phía trước”, ông nói thêm, theo Reuters.

Trong một video phát biểu vào sáng sớm, ông Zelensky cũng cho biết khoảng 100.000 người ở Mariupol, thành phố đang bị quân đội Nga bao vây, hiện sống trong tình cảnh vô cùng chật vật, không có đủ thức ăn, nước uống hay thuốc men.

Bên cạnh đó, ông cho biết thành phố phải hứng chịu pháo kích và bắn phá liên tục.

dam phan giua Nga va Ukraine anh 1

Tổng thống Ukraine trong một cuộc phỏng vấn hôm 21/3. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, ông cũng cáo buộc lực lượng Nga cản trở nỗ lực sơ tán dân thường khỏi thành phố này.

Khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine bước sang ngày thứ 27, hàng trăm nghìn người tại Mariupol được cho là đang bị mắc kẹt bên trong các tòa nhà. Họ không tiếp cận được với thức ăn, nước uống, điện và hệ thống sưởi.

"Không còn gì ở đó (Mariupol)", Tổng thống Zelensky cho biết trong một bài phát biểu trước quốc hội Italy hôm 22/3. Mariupol đã trở thành tâm điểm giao tranh giữa Nga và Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu vào ngày 24/2.

Trước đó, ông Mikhail Mizintsev, Giám đốc Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga, hôm 20/3 yêu cầu lực lượng Ukraine ở Mariupol đầu hàng, đồng thời đổ lỗi cho phía Ukraine về việc các hành lang nhân đạo liên tục sụp đổ.

Tuy nhiên, Kyiv cự tuyệt yêu cầu đầu hàng. “Không thể có chuyện đầu hàng hay hạ vũ khí. Chúng tôi đã thông báo cho phía Nga về việc này”, Phó thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk khẳng định.

Sau gần một tháng giao tranh, Ukraine và Nga đã trải qua 4 vòng đàm phán hòa bình. Theo TASS, vòng đàm phán đầu tiên kéo dài 5 tiếng vào ngày 28/2, vòng thứ hai vào ngày 3/3, vòng thứ 3 vào ngày 7/3.

Vòng đàm phán trực tuyến lần thứ tư bắt đầu từ ngày 14/3 đến nay chưa có kết quả, dù hai bên từng có thời điểm cho thấy tín hiệu lạc quan.

Tổ hợp phòng không đáng gờm của Nga

Tên lửa S-400 Triumf, với phạm vi tác chiến tới 400 km, là tổ hợp phòng không mặt đất có tầm bắn xa nhất thế giới hiện nay, đồng thời là ác mộng của mọi chiến đấu cơ.

Quan chức Mỹ: Chưa thấy Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết chính quyền Biden chưa thấy Trung Quốc cung cấp thiết bị quân sự nào cho Nga kể từ sau cuộc hội đàm của 2 nhà lãnh đạo hồi tuần trước.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm