Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Zelensky chỉ trích EU 'thiếu quyết đoán'

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Ireland ngày 6/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chỉ trích sự do dự của châu Âu trong việc cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga.

Tổng thống Zelensky cho rằng một số nhà lãnh đạo châu Âu chỉ lo sợ và quan tâm đến thiệt hại về kinh tế.

Những lời hùng biện về các lệnh trừng phạt đã xuất hiện, "nhưng tôi không thể dung thứ cho bất cứ sự thiếu quyết đoán nào, sau tất cả những gì chúng tôi đã trải qua và mọi thứ Nga đã làm”, AFP dẫn lời ông Zelensky phát biểu trước quốc hội Ireland.

Theo Irish Times, tổng thống cũng yêu cầu Ireland thể hiện vai trò lãnh đạo nhiều hơn nữa và thuyết phục đối tác Liên minh châu Âu đưa ra các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhằm vào Nga.

“Chúng ta phải chấm dứt giao dịch với Nga. Chúng ta phải cắt đứt mối quan hệ giữa ngân hàng Nga với hệ thống toàn cầu, cắt nguồn thu nhập từ dầu”, ông nói.

tong thong ukraine phat bieu truoc quoc hoi ireland anh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trước quốc hội Ireland ngày 6/4. Ảnh: AFP.

Cùng ngày, bà Ursula von der Leyen, người đứng đầu Ủy ban châu Âu, cho biết khối này sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh hơn nữa nhằm vào Nga, có thể liên quan tới lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt, CNN đưa tin.

Trước đó, EU đã công bố gói trừng phạt thứ 5, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu than của Nga. “Đây sẽ không phải là biện pháp trừng phạt cuối cùng của chúng tôi”, bà von der Leyen nói. “Chúng tôi đã cấm nhập khẩu than, và giờ sẽ xem xét cả dầu mỏ nữa”.

Charles Michel, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, lặp lại tuyên bố của bà von der Leyen. Ông cho biết việc cấm vận dầu và khí đốt của Nga sẽ là bước đi cần thiết, chỉ là “sớm hay muộn”.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba bày tỏ cảm kích trước gói trừng phạt mới này. Tuy nhiên, ông tiếp tục kêu gọi EU tiến xa hơn nữa, cần nhắm vào khí đốt, dầu mỏ bởi “thời điểm khó khăn đòi hỏi những quyết định khó khăn”.

Sloviansk có thể là tâm điểm mới giữa Nga và Ukraine

Các chuyên gia quân sự cho biết sau khi phần lớn rút khỏi miền Bắc Ukraine, Nga dường như đang xoay trục để cố gắng kiểm soát thành phố Sloviansk ở phía đông nước này.

Ông Putin cảnh báo về lệnh trừng phạt Nga của phương Tây

Ông Putin cho biết Nga phải theo dõi chặt chẽ việc xuất khẩu lương thực sang các nước không thân thiện vì các lệnh trừng phạt sẽ làm gia tăng cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm