Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Zelensky: Bất kỳ sự sáp nhập nào sẽ dẫn đến trừng phạt mạnh mẽ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo bất kỳ nỗ lực sáp nhập nào đối với lãnh thổ của nước này cũng sẽ dẫn đến lệnh trừng phạt mạnh mẽ.

“Tôi muốn nói thẳng rằng bất kỳ 'Cộng hòa Nhân dân Kherson' nào cũng sẽ không thành công. Nếu ai đó muốn một cuộc sáp nhập mới, điều đó chỉ có thể dẫn đến các đòn trừng phạt mạnh mẽ mới”, CNN dẫn phát biểu của ông Zelensky đêm 21/4.

Ông cũng kêu gọi người dân các khu vực phía nam Kherson và Zaporizhzhia phải cẩn thận về thông tin mà họ cung cấp cho quân đội Nga.

“Nếu họ yêu cầu bạn điền vào một số bảng hỏi, cung cấp dữ liệu hộ chiếu của bạn, bạn nên biết điều này không giúp ích được gì cho bạn", ông Zelensky cho hay. “Điều này có thể nhằm mục đích làm sai lệch cái gọi là cuộc trưng cầu dân ý”.

Lực lượng Nga đã kiểm soát thành phố cảng Kherson, nơi có khoảng 290.000 người, từ hôm 3/3 sau ba ngày bao vây.

Tong thong Zelensky canh bao trung phat Nga anh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo bất cứ nỗ lực sáp nhập mới nào cũng sẽ dẫn đến những lệnh trừng phạt với Moscow. Ảnh: Reuters.

Trước đó, vào hôm 12/3, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cáo buộc kế hoạch của Nga ở Kherson có thể "giống những gì xảy ra ở bán đảo Crimea". Năm 2014, Crimea đã tổ chức trưng cầu dân ý, thống nhất sáp nhập vào Nga trong khi Ukraine và cộng đồng quốc tế không công nhận điều này.

Vụ sáp nhập Crimea đã kéo theo hàng loạt lệnh trừng phạt lên Nga lúc bấy giờ.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Zelensky cũng cảm ơn sự hỗ trợ của thủ tướng Tây Ban Nha và Đan Mạch khi họ đến Kyiv. Ông cũng bày tỏ cảm kích sau khi thủ tướng Đan Mạch thể hiện sẵn sàng hỗ trợ tái thiết đất nước sau cuộc chiến ở Ukraine, đặc biệt là ở Mykolaiv.

Tổng thống Ukraine cũng cảm ơn gói viện trợ bổ sung từ Mỹ.

“Gói này chứa các công cụ phòng thủ rất mạnh cho quân đội của chúng tôi. Đặc biệt là pháo đạn và máy bay không người lái”, ông nói. “Đây là những gì chúng tôi mong đợi”.

Mới đây, Alexey Polishchuk, Vụ trưởng Vụ Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ngày 21/4 cho biết "chiến dịch quân sự đặc biệt" sẽ kết thúc khi mọi mục tiêu được hoàn thành.

Các mục tiêu bao gồm bảo vệ hòa bình tại Donbas, phi quân sự hóa và phi phát xít hóa tại Ukraine, đồng thời loại bỏ mối đe dọa từ việc NATO kết nạp Ukraine, theo TASS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nhấn mạnh nước này không có ý định chiếm các lãnh thổ của Ukraine, mà sẽ đặt mục tiêu phi quân sự hóa đất nước.

Phương Tây dò dẫm 'lằn ranh đỏ' của Nga khi gửi vũ khí cho Ukraine

Mỹ và các nước đồng minh phải đối mặt với thách thức mới khi viện trợ vũ khí cho Ukraine, trong bối cảnh “chiến dịch quân sự" do Nga phát động bước sang giai đoạn mới.

Tổng thống Zelensky: Sẽ không có chuyện đến Moscow đàm phán

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 21/4 nói chắc chắn sẽ không đến Moscow để đàm phán trực tiếp với Nga nhằm chấm dứt xung đột.

Minh An

Bạn có thể quan tâm