Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Vương Nghị: Mỹ đang gửi tín hiệu 'nguy hiểm' về vấn đề Đài Loan

Lời khẳng định của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị được đưa ra sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trước cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Ngày 23/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Hai bên đã có nhiều trao đổi về quan hệ Trung - Mỹ trong thời gian gần đây, với tâm điểm của cuộc nói chuyện kéo dài 90 phút xoay quanh vấn đề Đài Loan, theo Reuters.

Ông Blinken nói với người đồng cấp Trung Quốc rằng việc duy trì hòa bình và ổn định đối với Đài Loan là rất quan trọng. Ở phía ngược lại, vị ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng Mỹ đã gửi những “tín hiệu sai lầm và nguy hiểm” về Đài Loan.

“Bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ là sứ mệnh của chúng tôi, không bao giờ mơ hồ. Vấn đề Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, phía Mỹ không có quyền can thiệp”, ông Vương Nghị nhấn mạnh.

Cang thang My Trung anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters.

“Về phần chúng tôi, việc theo chính sách ‘một Trung Quốc’ là không thay đổi. Duy trì hòa bình trên eo biển Đài Loan là rất quan trọng”, ông Blinken cho biết.

Vấn đề Đài Loan ngày càng là vật cản trong quan hệ Mỹ - Trung sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm hòn đảo hồi tháng 8. Sau đó, Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn ở vùng biển xung quanh hòn đảo.

Gần đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ bảo vệ Đài Loan - hòn đảo Trung Quốc coi là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng thống nhất bằng vũ lực.

Tuyên bố của lãnh đạo Nhà Trắng là minh chứng rõ ràng nhất về việc quân đội Mỹ sẽ bảo vệ hòn đảo, vượt ra ngoài chính sách “mơ hồ chiến lược” lâu đời.

Ông Vương Nghị cảnh báo Mỹ

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo một cuộc đối đầu Trung - Mỹ lớn là không thể tránh khỏi nếu Washington không thay đổi đường lối đối phó với Bắc Kinh.

Ảnh vệ tinh Trung Quốc mở rộng căn cứ tàu ngầm gần Biển Đông

Các hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Trung Quốc đang mở rộng căn cứ hải quân Yulin (Ngọc Lâm) ở Hải Nam, gần với Biển Đông.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm