Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump phải trả 7,9 triệu USD nếu muốn kiểm phiếu lại ở Wisconsin

Chiến dịch của ông Trump có hạn chót là 18h (giờ bờ Đông ở Mỹ) ngày 18/11 để trả 7,9 triệu USD cho Wisconsin nếu đề nghị bang này kiểm phiếu lại.

Ủy ban Bầu cử bang Wisconsin công bố chi phí kiểm phiếu lại như trên sau khi thu thập các con số ước tính từ 72 hạt của bang.

Ước tính chi phí nói trên gấp bốn lần chi phí của lần kiểm phiếu lại ở Wisconsin năm 2016 (2 triệu USD). Quan chức bầu cử cao cấp nhất của bang, Meagan Wolfe, nói chi phí cao hơn vì các biện pháp phòng dịch phải được tuân thủ, đòi hỏi “có những không gian rộng hơn để cho phép công chúng quan sát, đồng thời giãn cách xã hội”, theo New York Times.

Nếu chiến dịch Trump đề nghị kiểm phiếu lại và trả được phí, quá trình kiểm phiếu sẽ bắt đầu ngày 19/11 và phải hoàn thành ngày 1/12 - cũng là hạn chót chứng nhận kết quả bầu cử, theo luật của bang.

trump that bai bau cu anh 1

Bất chấp các cáo buộc và kiện tụng, ông Trump chưa đưa ra bằng chứng, cơ sở về gian lận bầu cử. Ảnh: New York Times.

Kết quả không chính thức cho thấy ông Joe Biden đánh bại ông Trump với cách biệt 20.470 phiếu, khoảng 0,62% số phiếu toàn bang. Luật của Wisconsin yêu cầu ứng viên đề nghị kiểm phiếu lại phải lo chi phí nếu cách biệt vượt trên 0,25%.

Ông Trump cho đến nay chưa thừa nhận đã thua ở bang Wisconsin, và đảng Cộng hòa ở bang này đa phần vẫn đi theo lời của tổng thống, chưa công khai nói ông Biden là tổng thống đắc cử.

Tuần trước, tờ Wisconsin State Journal đặt câu hỏi cho từng nghị sĩ Cộng hòa cấp bang liệu ông Biden có phải tổng thống đắc cử hay không. Chỉ một nghị sĩ trả lời có, và người này đang sắp nghỉ hưu.

Phía chiến dịch ông Trump chưa khẳng định về kế hoạch của mình, và cho biết vẫn đang bỏ ngỏ các khả năng, bao gồm đề nghị kiểm phiếu lại.

Zing từ Mỹ: Ông Trump vẫn tuyên bố không nhận thua Jesse Hardman của Zing cho biết ông Trump đăng tweet ám chỉ Biden rằng “ông ta thắng”, dù vậy vẫn chưa chính thức chấp nhận thua cuộc.

Cựu chánh văn phòng Nhà Trắng chỉ trích ông Trump trì hoãn chuyển giao

Cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly nói ông Biden cần phải được tiếp nhận báo cáo tình báo ngay, và việc trì hoãn chuyển giao quyền lực đang đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Cựu Tổng thống Bush bất ngờ chúc mừng ông Biden

Cựu Tổng thống George W. Bush, người của phe Cộng hòa, ngày 8/11 đã gọi điện cho Tổng thống đắc cử Joe Biden và chúc mừng chiến thắng của ông.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm