Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu chánh văn phòng Nhà Trắng chỉ trích ông Trump trì hoãn chuyển giao

Cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly nói ông Biden cần phải được tiếp nhận báo cáo tình báo ngay, và việc trì hoãn chuyển giao quyền lực đang đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

"Bạn sẽ mất rất nhiều nếu quá trình chuyển giao bị trì hoãn vì những người mới không được nhập cuộc", ông John Kelly nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Politico hôm 13/11.

Ông Kelly nói việc bắt đầu các cuộc họp cung cấp thông tin tình báo trong quá trình chuyển giao là vấn đề quan trọng, vì đây là một quá trình kéo dài.

"Quá trình chuyển giao, trong lĩnh vực an ninh quốc gia và an ninh nội địa, quan trọng đến mức mỗi ngày việc này bị trì hoãn sẽ là điều bất lợi với đội ngũ mới", ông nói.

"Tổng thống (Trump), với tất cả sự tôn trọng, không cần phải nhận thua. Nhưng đây là chuyện về đất nước. An ninh quốc gia của chúng ta bị tổn hại và người ta cần phải hiểu rõ vấn đề, đây không phải là quá trình mà bạn đi từ 0 đến 1.000 dặm một giờ", ông Kelly nói.

Cuu chanh van phong Nha Trang chi trich ong Trump tri hoan chuyen giao anh 1

Cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly. Ảnh: Getty.

Ông Joe Biden, cựu phó tổng thống, đã được tuyên bố là tổng thống đắc cử, đánh bại ông Trump trong cuộc đua Nhà Trắng 2020. Song cho đến nay, ông Trump vẫn chưa nhận thua và quá trình chuyển giao quyền lực gặp nhiều trở ngại.

"Tôi nghĩ ông Trump không cần phải nhận thua nếu ông ấy không muốn, cho đến khi quá trình bầu cử hoàn tất. Nhưng không có gì sai khi bắt đầu quá trình chuyển giao, để những người như người làm công tác an ninh quốc gia, rõ ràng là tổng thống và phó tổng thống đắc cử - nếu họ thực tế đã đắc cử - bắt đầu nắm được thông tin tình báo", ông Kelly nói.

Ông Kelly, tướng thủy quân lục chiến 4 sao đã về hưu, từng là chánh văn phòng của ông Trump từ tháng 7/2017 đến đầu tháng 1/2019. Ông Trump dần mất kiên nhẫn với cách quản lý nghiêm khắc của ông Kelly, trong khi vị tướng ngày càng khó chịu với việc can ngăn tổng thống.

Một số thành viên đảng Cộng hòa nổi bật tại Thượng viện bao gồm các thượng nghị sĩ James Lankford (Oklahoma), Marco Rubio (Florida) và Roy Blunt (Missouri) cũng đã kêu gọi cho ông Biden được tiếp cận thông tin tình báo.

"Tôi nghĩ thật điên rồ khi không bắt đầu quá trình chuyển giao", ông Kelly nói. "Tôi biết ông Trump rõ hơn hầu hết mọi người. Tôi biết rằng ông ấy sẽ không bao giờ chấp nhận thất bại. Trên thực tế, ông ấy không phải thừa nhận thua cuộc. Ông ấy chỉ phải làm những gì tốt nhất cho đất nước và vì lợi ích của đất nước".

Cho đến nay, lãnh đạo Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp (GSA), Emily Murphy, vẫn chưa xác định ông Biden chính thức là tổng thống đắc cử, nên các cơ quan chính phủ và nhóm chuyển giao của ông Biden chưa thể làm việc với nhau.

Chuyện gì xảy ra nếu ông Trump không chấp nhận kết quả thất bại? Nếu ông Trump thất bại và khẳng định cuộc bầu cử đã bị gian dối thì những người ủng hộ ông nhiệt thành có thể đổ ra đường.

Nguy cơ về an ninh quốc gia khi chuyển giao bị trì hoãn ở Mỹ

Một số nghị sĩ, bao gồm các thành viên đảng Cộng hòa, cảnh báo an ninh quốc gia của Mỹ sẽ gặp nguy hiểm nếu ông Trump cố ngăn cản quá trình chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng.

Ông Obama từng mời ông Trump tới Nhà Trắng chỉ hai ngày sau bầu cử

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn chưa mời Tổng thống đắc cử Joe Biden đến Nhà Trắng để thảo luận về giai đoạn chuyển giao quyền lực.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm