Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump lộ thói quen cũ trước nguy cơ pháp lý

Cựu tổng thống tiếp tục đổ lỗi cho đảng đối thủ về khả năng ông bị truy tố hình sự và dùng vụ việc này để kêu gọi tài trợ cho chiến dịch tranh cử của mình.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Sau khi ông Donald Trump đăng tải thông tin rằng sẽ bị bắt vào ngày 21/3, liên quan đến cuộc điều tra việc trả phí bịt miệng cho diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels năm 2016 để giữ im lặng về việc ngoại tình, cựu tổng thống liên tục công kích cá nhân và khiêu khích các nhà điều tra, đảng viên Dân chủ và thậm chí đối thủ trong đảng Cộng hòa.

Cựu tổng thống gọi ông Alvin L. Bragg, công tố viên Manhattan truy tố mình, là “kẻ bạo ngược” đang “phá hủy Manhattan”. Ông gọi các đối thủ đảng Dân chủ là “côn đồ”. Ông nói bóng gió vô căn cứ rằng Thống đốc bang Florida Ron DeSantis có thể là người đồng tính.

Theo New York Times, kiểu hành vi đó của cựu tổng thống đang khiến nhiều cử tri dao động và khiến các đảng viên Cộng hòa ôn hòa không hài lòng. Họ cho rằng ông có xu hướng công kích cá nhân đối thủ để giảm uy tín của họ thay vì đưa ra giải pháp chính sách trong tranh cử.

Trong ba cuộc bầu cử liên tiếp, những cử tri này phần lớn đã rời bỏ ông Trump, cũng như các ứng cử viên mà ông ủng hộ. Vào năm 2020, ông Trump nhận được sự ủng hộ của các cử tri đảng Cộng hòa nhiều gấp đôi số cử tri đảng Dân chủ ủng hộ ông Biden.

“Màn xiếc vẫn tiếp tục”, cựu Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, đảng viên Cộng hòa và là cựu công tố viên liên bang, nói hôm 19/3 trên đài ABC. “Ông ta chỉ giỏi gây ra hỗn loạn và thu lợi từ điều đó”.

Một số đồng minh của ông Trump tin rằng việc trở thành cựu tổng thống đầu tiên đối mặt với cáo buộc hình sự sẽ mang lại lợi ích chính trị cho ông, ít nhất là trong bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa.

Cựu tổng thống và đồng minh cáo buộc rằng việc bắt giữ ông Trump nếu có sẽ là hành động có chủ đích chính trị của phe đối lập nhằm hạ bệ đối thủ. Luận điệu này đã được họ lặp lại nhiều lần mỗi khi ông Trump vướng phải các nguy cơ pháp lý.

Nhóm gây quỹ trực tuyến của ông bắt đầu tận dụng khả năng ông bị truy tố để kêu gọi đóng góp cho chiến dịch, dường như là “bổn cũ soạn lại”. Ông Trump và đội ngũ đã biến cuộc luận tội đầu tiên của ông thành hàng chục triệu USD. Họ thu về số tiền tương tự khi ông tuyên bố sai sự thật rằng kết quả cuộc bầu cử năm 2020 là gian lận.

Năm ngoái, hai ngày gây quỹ được số tiền nhiều nhất của ông là sau khi FBI lục soát ngôi nhà ở Nam Florida để tìm các tài liệu chính phủ.

Sau bài đăng hôm 18/3, ông Trump đăng một bài viết khác chỉ trích văn phòng công tố quận Manhattan, trong đó ông tiếp tục lặp lại những tuyên bố sai sự thật về gian lận bầu cử.

Hôm 20/3, cựu tổng thống thậm chí nói móc về giới tính của ông DeSantis sau khi thống đốc Florida phá vỡ sự im lặng của ông về bài đăng của cựu tổng thống hôm 18/3. Ông chỉ trích công tố viên quận Manhattan như nhiều đảng viên Cộng hòa khác, nhưng dường như cũng chế giễu vụ việc giữa ông Trump và ngôi sao phim khiêu dâm.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Tòa án New York nơi điều trần ông Trump bị dọa đánh bom

Tòa án tại Manhattan, bang New York, hôm 21/3 nhận được cuộc gọi đe dọa đánh bom ngay khi chuẩn bị bắt đầu phiên điều trần về vụ kiện chống lại ông Donald Trump.

Lời kêu gọi gây lo ngại của ông Trump sau khi báo tin sắp bị bắt

Việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi người ủng hộ biểu tình chống lại quá trình truy tố ông làm dấy lên lo ngại về khả năng kích động bạo lực chính trị.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm