Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump khuyên đảng Cộng hòa ép Mỹ vỡ nợ nếu không được nhượng bộ

Ông Donald Trump hôm 10/5 kêu gọi đảng Cộng hòa phản đối nâng giới hạn nợ của Mỹ và ép vỡ nợ nếu đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden không đồng ý cắt giảm mạnh chi tiêu.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

“Tôi nói với các hạ nghị sĩ, thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa rằng nếu họ (đảng Dân chủ) không cắt giảm mạnh chi tiêu, các ông/bà nên cho vỡ nợ”, ông Trump nói trong một buổi phát sóng trực tiếp trên CNN hôm 10/5.

Bình luận của cựu tổng thống được đưa ra sau khi ông Biden hôm 10/5 cho biết ông có thể viện dẫn tu chính án 14 để tránh nguy cơ nước Mỹ vỡ nợ, trong lúc các bên chưa thống nhất về việc nâng trần nợ công.

Tu chính án 14 quy định "tính hợp lệ của khoản nợ công, được pháp luật cho phép, sẽ không thể bị nghi ngờ". Nếu viện dẫn quy định này, ông Biden có thể tuyên bố giới hạn nợ là vi hiến, từ đó Mỹ có thể vay thêm tiền ngay cả khi mức trần nợ không được nâng lên, theo Washington Post.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen hôm 1/5 cho biết Mỹ có thể không còn khả năng thanh toán nợ ngay vào ngày 1/6 nếu Quốc hội không giải quyết vấn đề trần nợ trước thời điểm này. Điều này có thể dẫn đến tăng lãi suất, nguy cơ mất việc làm, thị trường chứng khoán sụt giảm, cùng nhiều hậu quả khác.

“Sau khi xem xét các biên lai thuế liên bang gần đây, chúng tôi ước tính Mỹ không thể tiếp tục đáp ứng tất cả nghĩa vụ thanh toán nợ của chính phủ vào đầu tháng 6, sớm nhất là ngày 1/6, nếu Quốc hội không tăng hoặc đình chỉ trần nợ trước thời điểm đó”, CNN dẫn bức thư Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen gửi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy.

Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế

Mục Thế giới giới thiệu cuốn “Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế” được NXB Thế giới cho ra mắt vào năm 2018. Tác phẩm làm rõ sự phát triển và đi xuống của nền kinh tế thế giới từ cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000. Cuốn sách vạch ra 10 quy luật để nhận diện về chu kỳ kinh tế dẫn đến vận mệnh tăng trưởng hay suy thoái của một quốc gia.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Ông Biden cân nhắc dùng tu chính án thứ 14 ngăn Mỹ vỡ nợ

Tổng thống Joe Biden cho biết ông có thể viện dẫn Tu chính án 14 để tránh nguy cơ nước Mỹ vỡ nợ, trong bối cảnh các bên chưa thống nhất về việc nâng trần nợ công.

Tổng thống Biden có thể bỏ chuyến công du dự hội nghị G7

Tổng thống Joe Biden đã bỏ ngỏ khả năng không tham dự hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền công nghiệp phát triển (G7) nhằm hoàn tất quá trình đàm phán nâng trần nợ công của Mỹ.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm