Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump khởi kiện tổng chưởng lý New York

Cựu Tổng thống Donald Trump khởi kiện Tổng chưởng lý bang New York Letitia James trong nỗ lực ngăn chặn vụ điều tra dân sự đối với công ty gia đình ông, theo New York Times.

Các luật sư của ông Trump lập luận rằng cuộc điều tra kéo dài hơn 2 năm của Tổng chưởng lý New York Letitia James đối với Trump Organization - công ty gia đình của cựu tổng thống - đã vi phạm các quyền hiến pháp của nhà cựu lãnh đạo, New York Times đưa tin ngày 20/12.

"Hành động của bà James xuất phát từ sự thù hằn chính trị và ý muốn quấy rối, đe dọa, trả đũa một công dân mà bà ấy coi là đối thủ chính trị", luật sư của ông Trump viết trong đơn khiếu nại.

Donald Trump kien Tong chuong ly New York anh 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: New York Times.

Người phát ngôn của bà James chưa đưa ra phản hồi với yêu cầu bình luận từ New York Times. Nếu tìm ra bằng chứng sai phạm, bà James có thể đệ đơn kiện chống lại ông Trump nhưng vì đó là một cuộc điều tra dân sự, bà không thể đưa ra các cáo buộc hình sự.

Động thái của ông Trump được đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi bà James tỏ ý muốn yêu cầu thẩm vấn ông Trump vào đầu tháng tới về việc Trump Organization có báo cáo sai lệch giá trị tài sản để đảm bảo các khoản vay và thu được lợi ích kinh tế và thuế hay không.

Cuộc điều tra dân sự diễn ra giữa lúc một cuộc điều tra hình sự riêng biệt đối với cựu tổng thống do công tố viên Cyrus Vance tại Manhattan (New York) tiến hành đang ở giai đoạn quan trọng.

Cuộc điều tra hình sự này tập trung vào hành vi phạm tội liên quan đến cáo buộc gian lận thuế, bảo hiểm và làm sai lệch hồ sơ kinh doanh.

Cuộc điều tra của ông Vance được khởi xướng sau khi cựu luật sư riêng của ông Trump Michael Cohen dùng tiền để mua sự im lặng của hai phụ nữ tự nhận có quan hệ tình dục với ông Trump trước thềm cuộc bầu cử 2016.

Cuộc điều tra này đã tăng tốc sau khi ông Trump thất bại trong cuộc bầu cử nhiệm kỳ 2 trước Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

Ông Trump quyết chống lệnh chuyển hồ sơ thuế cho Quốc hội Mỹ

Luật sư của ông Donald Trump cho biết sẽ kháng cáo phán quyết của thẩm phán liên bang, nhằm ngăn chặn việc công bố hồ sơ thuế của cựu tổng thống.

Tòa bác kháng cáo của ông Trump về hồ sơ vụ bạo loạn Điện Capitol

Một tòa án liên bang Mỹ hôm 9/12 ra phán quyết không chấp nhận kháng cáo của ông Trump, khi cựu tổng thống không muốn công khai tài liệu liên quan tới vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm