Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump kêu gọi cắt ngân sách của FBI

Cựu Tổng thống Donald Trump kêu gọi các nghị sĩ Cộng hòa cắt giảm ngân sách cho Bộ Tư pháp Mỹ và FBI, một ngày sau khi phủ nhận 34 cáo buộc tại Manhattan, Reuters đưa tin.

Cựu Tổng thống Trump tại tòa án hôm 4/4. Ảnh: Reuters.

“Các đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội nên cắt giảm ngân sách cho DOJ (Bộ Tư pháp) và FBI cho đến khi họ tỉnh ngộ”, ông Donald Trump viết trên mạng xã hội Truth Social vào ngày 5/4.

Cựu tổng thống nhắm vào các cơ quan thực thi pháp luật liên bang, mặc dù cáo buộc hình sự chống lại ông về khoản tiền bịt miệng ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels không đến từ những cơ quan này mà là công tố viên quận Manhattan.

Song ông Trump cũng đang đối mặt với 2 cuộc điều tra hình sự của Bộ Tư pháp do ông Jack Smith, công tố viên đặc biệt được Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland bổ nhiệm, dẫn đầu. Cả hai dường như đã tăng tốc trong những tháng gần đây.

Lời kêu gọi của ông Trump khó có thể khiến Quốc hội Mỹ chú ý, khi đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện và đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện.

Yêu cầu của cựu tổng thống cũng sẽ là một bước ngoặt lớn đối với các đảng viên Cộng hòa, những người trước đây đã tài trợ mạnh mẽ cho việc thực thi pháp luật và từng chỉ trích đề xuất cắt giảm của phe cánh tả "làm suy yếu" các sở cảnh sát địa phương.

FBI là cơ quan an ninh và tình báo nội địa của Mỹ. Chính ông Trump đã bổ nhiệm giám đốc FBI hiện tại, ông Christopher Wray, sau khi sa thải người đứng đầu trước đó là ông James Comey vào năm 2017.

FBI từ chối bình luận về nhận xét của ông Trump. Bộ Tư pháp cũng không trả lời yêu cầu bình luận.

Việc giảm tài trợ cho cơ quan thực thi pháp luật liên bang cũng sẽ không ảnh hưởng đến một cuộc điều tra hình sự khác liên quan đến ông Trump do một công tố viên ở Georgia đứng đầu, về việc liệu cựu tổng thống có tìm cách lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 ở bang này một cách bất hợp pháp hay không.

Zing từ New York: Tức giận và vui mừng trong ngày ông Trump bị truy tố Cả người ủng hộ lẫn phản đối đều đến trước tòa án hình sự Manhattan trong ngày ông Trump ra tòa để chính thức bị truy tố.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo sau phiên tòa của ông Trump

Các thủ tục tố tụng phức tạp có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm trước khi phiên tòa tiếp theo được tổ chức để xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chiêu kiếm tiền mới của ông Trump

Cửa hàng trực tuyến chính thức của ông Mỹ Donald Trump vừa tung ra sản phẩm mới là áo thun in ảnh chụp mugshot của cựu tổng thống.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm