Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ông Trump 'ghẻ lạnh' cựu đồng minh DeSantis

Như một màn dạo đầu cho cuộc tranh cử tiềm năng vào vị trí ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, hai ông Trump và DeSantis sẽ tổ chức các cuộc vận động ngày 6/11 ở bang Florida.

donald trump vs desantis anh 1

Ngày 6/11 (theo giờ địa phương), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định tổ chức cuộc mít tinh tại Miami, bang Florida. Cùng lúc đó, Thống đốc Florida Ron DeSantis - người từng là đồng minh thân cận với ông Trump - cũng tổ chức chiến dịch vận động cách đó vài trăm dặm.

Động thái này cho thấy căng thẳng giữa 2 đối thủ chính trị tiềm tàng chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ vào ngày 8/11, theo Politico.

Và có lẽ căng thẳng âm ỉ bấy lâu đã thực sự bùng nổ từ một ngày trước đó, vào hôm 5/11, khi ông Trump phát biểu tại một buổi mít tinh ở Pennsylvania và công khai châm chọc ông DeSantis bằng biệt danh "Ron DeSanctimonious" ("Ron cao đạo").

"Cậu ấy nợ ông Trump"

Những người nắm rõ kế hoạch mít tinh của ông Trump cho biết ông DeSantis đã không được mời tham dự mít tinh và cũng không yêu cầu tham dự. Theo lịch trình chiến dịch vận động của mình, ông DeSantis sẽ đi thăm 13 thành phố của bang Florida, bao gồm 3 bang vào ngày 6/11.

“Họ đã không mời Ron. Tôi nghĩ đây là điều ngu ngốc”, một trong những nhà tư vấn của đảng Cộng hòa nắm rõ về kế hoạch của cuộc mít tinh cho biết. “Tại sao không cố tránh tạo ra sự đối đầu? Nhưng kỳ thực, nếu họ có mời Ron thì tôi cũng không chắc cậu ấy sẽ đến”.

donald trump vs desantis anh 2

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại buổi vận động ở Latrobe, Pennsylvania ngày 5/11. Ảnh: Reuters.

Hạ nghị sĩ sắp mãn nhiệm Anthony Sabatini của bang Florida, một trong những người ủng hộ ông Trump mạnh mẽ nhất trong cơ quan lập pháp tiểu bang "ánh nắng", bày tỏ sự tán thành với cuộc mít tinh của cựu tổng thống. Ông cho rằng sự kiện này chỉ đơn giản là nỗ lực giúp ông Marco Antonio Rubio, người đang cạnh tranh với Hạ nghị sĩ Val Demings của đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, hầu hết cuộc thăm dò đều cho thấy Rubio đã vượt xa Demings, Politico chỉ ra.

"DeSantis có thể làm những gì cậu ấy muốn. Nhưng chính đội ngũ của ông Trump đã tạo nên DeSantis", ông Sabatini nói. "DeSantis đáng lẽ đã thua vào năm 2018. Thua 10, 20, và có thể là 30 điểm % nếu không có sự hậu thuẫn của ông Trump”.

“Cậu ấy nợ ông Trump. Rất nhiều”, ông nói thêm.

Đối thủ tiềm năng

Trong những phát ngôn công khai trong quá khứ, cả 2 nhân vật còn hạn chế thể hiện hai bên có xung đột và nếu có, đó cũng chỉ là hành động mang tính ẩn ý. Tuy nhiên, các chuyên gia, cố vấn và quan chức đảng nói với Politico rằng sự thù địch giữa 2 đối thủ tiềm năng vẫn luôn ở đó.

“Ông Trump không thể không tranh cử tổng thống và Ron biết điều đó… Ron rất thông minh, bất cứ điều gì anh ấy làm, anh ấy sẽ tính toán cẩn thận và hết mình với nó”, một cựu nhân viên làm cho chiến dịch của ông DeSantis nói với Politico.

donald trump vs desantis anh 3

Cựu tổng thống Donald Trump và ông Ron DeSantis. Ảnh: AP.

Khi một nửa nhiệm kỳ tổng thống hiện tại kết thúc và chu kỳ bầu cử tổng thống tiếp theo sắp bắt đầu, ông Trump và ông DeSantis dẫn đầu nhóm ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Các ứng viên tiềm năng khác bao gồm cựu Phó tổng thống Mike Pence, Thống đốc Virginia Glenn Youngkin, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley và một số tên tuổi đáng chú ý khác.

Ông Trump liên tục dẫn trước ông DeSantis trong các cuộc thăm dò và nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của những người bảo thủ, nhưng ông DeSantis thường được đảng Cộng hòa khen ngợi là nhà lãnh đạo kỷ luật và có tính cách ổn định hơn ông Trump.

Các cố vấn chính trị thân cận với ông Trump nói rằng ông DeSantis ghen tị khi vị cựu tổng thống vẫn là người dẫn đầu của đảng Cộng hòa.

Một người thân cận với ông Trump cho biết: “Phía DeSantis vẫn đang tìm kiếm tình cảm từ ông Trump theo nhiều cách".

"Tôi nghĩ rằng việc đội ngũ của ông DeSantis phật ý vì không nhận được lời mời đến cuộc mít tinh cho thấy tầm ảnh hưởng của ông Trump lớn như thế nào trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Vì ngay cả khi DeSantis gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng, nhóm của anh ấy vẫn buồn vì không được mời tham gia cuộc mít tinh”, người này nói.

donald trump vs desantis anh 4

Thống đốc DeSantis khả năng cao sẽ giành chiến thắng một cách dễ dàng và tái đắc cử ghế thống đốc bang Florida, thuộc khuôn khổ đợt bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vào ngày 8/11. Ảnh: Reuters.

Những tháng gần đây, ngày càng có nhiều lời qua tiếng lại một cách công khai giữa phe vị cựu tổng thống và thống đốc Florida.

Ông Trump đã đăng một đoạn clip lên Truth Social, nền tảng mạng xã hội do ông sáng lập, trong đó người dẫn chương trình Fox News Megyn Kelly nói rằng thống đốc Florida sẽ "không thể vượt qua" ông Trump trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng Cộng hòa.

Ông DeSantis gần đây cũng đã hậu thuẫn ứng viên Thượng viện bang Colorado Joe O’Dea, người từng bị ông Trump chỉ trích vì không có lập trường rõ ràng. Ông Trump gọi hành động của ông DeSantis là “một sai lầm lớn”.

Hồi cuối tháng 9, con rể của ông Trump, Jared Kusher, đã chỉ trích các chuyến bay do ông DeSantis tài trợ chở những người xin tị nạn đến từ Venezuela, cho rằng thống đốc bang Florida đang sử dụng họ như “con tốt chính trị”.

Tình thế khó xử

Một người thân cận với chiến dịch của DeSantis cho biết các nhân viên của vị thống đốc đã lên kế hoạch cho 13 cuộc mít tinh từ hơn một tháng trước - trước khi ông Trump công bố sự kiện ở Miami. Chiến dịch của ông DeSantis không nhằm hạ thấp cuộc mít tinh của ông Trump.

“Chỉ đơn giản là Trump làm việc của Trump, DeSantis làm việc của DeSantis mà thôi”, người này nói thêm.

donald trump vs desantis anh 5

Ngày 5/11, trên sân khấu tại thành phố Latrobe, bang Pennsylvania, ông Trump đã gọi vị thống đốc bang Florida là “Ron DeSanctimonious”, có nghĩa là "kẻ tỏ vẻ cao đạo". Ảnh: Reuters.

Một đảng viên Cộng hòa khác của bang Florida có quan hệ thân thiết với ông DeSantis thậm chí còn cảnh báo về những rủi ro mà thống đốc Florida phải đối mặt nếu ông tham dự cuộc mít tinh của ông Trump.

Người này cho rằng những câu nói ngẫu hứng của ông Trump có thể khiến ông DeSantis rơi vào tình thế khó xử.

Người phát ngôn của ông Trump, Taylor Budowich, cho biết ông Trump đã “định hình lại nền chính trị bầu cử của Florida” và đang khiến các thành trì truyền thống của đảng Dân chủ như thành phố Miami chuyển thành đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên trước mắt, sự kiện ở Miami đang đặt một số đảng viên Cộng hòa nổi bật khác của bang Florida vào tình thế khó xử. Họ phải lựa chọn tham gia sự kiện của ông Trump hoặc của ông DeSantis vào ngày 6/11.

Trong khi đó, cả ông Trump và ông DeSantis đều nổi tiếng là những người “thù lâu”.

Bộ đôi Biden - Obama và ông Trump xung trận Tổng thống Joe Biden, ông Barack Obama và ông Donald Trump đều có những lời công kích đanh thép đảng đối lập trong cuộc vận động tại Pennsylvania ngày 5/11.

Đảng Cộng hòa đang giành được ưu thế hơn bao giờ hết

Lịch sử cho thấy đảng của tổng thống đương nhiệm thường mất ghế vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden có khả năng đi theo con đường này.

Người phụ nữ Mỹ sống sót sau khi bị chồng chôn sống

Một phụ nữ ở bang Washington đã tìm được cách sống sót sau khi bị chồng đâm và chôn sống trong rừng. Nghi phạm đã bị bắt giữ.

Ông Trump tăng tốc trong cuộc đua tranh cử ứng viên tổng thống

Vị cựu tổng thống không có tên trong bất kỳ lá phiếu nào nhưng một lần nữa, ông đã khiến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ chuyển hướng chú ý về mình.

Cuốn sách khái quát về hệ thống chính trị Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Phân cực chính trị ở Mỹ hiện nay: Tình hình, nguyên nhân và tác động” do NXB Khoa học Xã hội xuất bản năm 2019. Cuốn sách khái quát về hệ thống chính trị Mỹ, định nghĩa phân cực chính trị, lịch sử hình thành và tình hình phân cực ở Mỹ hiện nay. Bên cạnh đó cuốn sách cũng nêu nguyên nhân và tác động của phân cực chính trị, cũng như đánh giá xu hướng chính trị Mỹ trong thời gian tới.

'Got chan Achilles' cua ba Harris hinh anh

'Gót chân Achilles' của bà Harris

0

Kinh nghiệm làm công tố viên của bà Kamala Harris giờ đây lại trở thành "điểm gợn" trong cách tiếp cận báo giới, khiến ứng viên đảng Dân chủ gặp khó trong cuộc tranh cử tổng thống.

Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm