Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump cũng có một phiếu trong cuộc đua chủ tịch Hạ viện Mỹ

Trong vòng bỏ phiếu thứ 11 cho vị trí chủ tịch Hạ viện Mỹ hôm 5/1, ông Trump bất ngờ giành được một phiếu bầu từ hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối ông McCarthy.

Hạ nghị sĩ Matt Gaetz trao đổi với với các thành viên đảng Dân chủ. Ảnh: Reuters.

Trong lần bỏ phiếu thứ 11 cho vị trí chủ tịch Hạ viện Mỹ, Hạ nghị sĩ Matt Gaetz của bang Florida đã đề cử cựu Tổng thống Donald Trump cho chiếc ghế này.

Ông Gaetz cũng bỏ phiếu cho ông Trump trong hai vòng bỏ phiếu trước đó, nhưng đây là lần đầu tiên ông Trump được đề cử chính thức, theo Wall Street Journal.

“Tôi đề cử Tổng thống Trump bởi chúng ta phải làm cho đất nước vĩ đại trở lại. Ông ấy có thể bắt đầu bằng cách làm cho Hạ viện vĩ đại trở lại”, ông Gaetz nói.

Ông Gaetz nhận được tràng pháo tay từ các đảng viên Dân chủ khi nói về việc ông Kevin McCarthy đã chuyển đến văn phòng chủ tịch Hạ viện mặc dù thất bại mười vòng bỏ phiếu liên tiếp.

Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy đã thất bại trong 11 vòng bỏ phiếu liên tiếp cho vị trí chủ tịch Hạ viện khi có 20 nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống lại ông. Lần cuối cùng quá trình bỏ phiếu bầu chủ tịch Hạ viện phải trải qua nhiều hơn 9 vòng bỏ phiếu diễn ra từ 164 năm trước.

Hạ viện Mỹ đã quyết định hoãn phiên bỏ phiếu tiếp theo đến trưa 6/1 sau 11 vòng bế tắc, theo Reuters.

Bất chấp những nhượng bộ lớn, ông McCarthy, Hạ nghị sĩ từ bang California, vẫn không thu thập đủ 218 phiếu để trở thành người lãnh đạo của Hạ viện Mỹ, dù đảng Cộng hòa đang nắm 222 ghế ở cơ quan này.

Ông McCarthy được Hạ nghị sĩ French Hill đề cử vị trí chủ tịch Hạ viện Mỹ bởi những thành tựu, đặc biệt trong vấn đề chi tiêu. Ông Trump ủng hộ nỗ lực tranh cử chủ tịch của ông McCarthy.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Hạ viện Mỹ vẫn chưa có chủ tịch sau 11 vòng bỏ phiếu

Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa tiếp tục thất bại trong vòng bỏ phiếu thứ 11 cho vị trí chủ tịch Hạ viện Mỹ, CNN đưa tin ngày 5/1 (giờ địa phương).

Điều gì xảy ra khi ghế chủ tịch Hạ viện Mỹ bị bỏ trống

Việc thành viên đảng Cộng hòa ở Hạ viện không bầu được chủ tịch vào hôm 4/1 không chỉ phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng mà còn ảnh hưởng tới hoạt động của cơ quan này.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm