Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump ca ngợi hiệp hội súng trường Mỹ ‘tuyệt vời’

Cựu Tổng thống Donald Trump đã phát biểu tại hội nghị của Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA), bất chấp những lời kêu gọi không tham gia sự kiện này sau vụ xả súng ở Uvalde.

Ông Trump bắt đầu với khoảnh khắc im lặng để tưởng niệm những nạn nhân trong vụ xả súng tại trường tiểu học Robb ở Uvalde, bang Texas. Ngay sau đó, ông ca ngợi "NRA tuyệt vời".

"Một số người trong xã hội chúng ta luôn có nỗ lực kỳ cục nhằm sử dụng sự đau khổ của người khác để thúc đẩy chương trình nghị sự cực đoan của chính họ", ông Trump nói trong ngày 27/5.

Ông Trump kêu gọi thay đổi mạnh mẽ cách tiếp cận với sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, các chuyên gia nói việc tập trung vào vấn đề này là sai lầm, và dẫn báo cáo của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) cho biết chỉ có 3-5% số vụ bạo lực là do các vấn đề tâm lý, Guardian đưa tin.

Trước đó, cựu tổng thống Mỹ ngày 26/5 xác nhận sẽ dự hội nghị thường niên của NRA sau vụ xả súng tại Uvalde. Trả lời tờ Mediaite, ông Trump nói "đây là thời điểm thú vị để có bài phát biểu".

trump phat bieu tai hoi nghi sung truong anh 1

Nhiều nhà hoạt động biểu tình ngày 27/5 phản đối hội nghị thường niên của NRA được tổ chức tại Houston, Texas. Ảnh: AFP.

NRA là một trong những nhóm vận động hành lang mạnh nhất nước Mỹ, tổ chức này chi ra hàng triệu USD mỗi năm để vận động cho các chính trị gia, thường là của đảng Cộng hòa, nhằm phản đối việc siết chặt quy định sử dụng súng ở Mỹ, đồng thời phản đối những chính trị gia muốn cải cách luật lệ về súng.

Theo OpenSecrets, tổ chức theo dõi dữ liệu tài chính và vận động hành lang của các chiến dịch tại Mỹ, cho biết NRA đã chi 31 triệu USD ủng hộ ông Trump tranh cử năm 2016, và 16,6 triệu USD cho chiến dịch tái tranh cử năm 2020.

Những cuộc thăm dò trong tuần này cho thấy phần lớn người Mỹ ủng hộ luật kiểm soát súng đạn, với 84% người ủng hộ kiểm tra lý lịch những người mua súng, 72% số người muốn nâng độ tuổi tối thiểu mua súng từ 18 lên 21 tuổi.

Ứng viên thống đốc Texas cắt ngang cuộc họp báo về vụ xả súng Beto O’Rourke đã cắt ngang buổi họp báo và chỉ trích Thống đốc Greg Abbott sau vụ xả súng tại trường học khiến 21 người chết, trong đó có 19 trẻ em. Ông bị đưa ra ngoài sau đó.

Người cha ở Texas: Jacklyn và tất cả bạn thân của con tôi đều bị giết

Ông Javier Cazares chở con gái Jacklyn Cazares đến trường để dự lễ trao thưởng vào sáng 24/5, không biết rằng đó là lần cuối cùng ông được gặp cô bé.

Hội nghị súng thường niên của Mỹ khai mạc ở Texas ngay sau vụ xả súng

Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ bắt đầu hội nghị thường niên ở Texas vào ngày 27/5, vài ngày sau vụ xả súng khiến 19 trẻ em thiệt mạng. Ông Trump xác nhận tham gia sự kiện.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm