Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump bất ngờ đến New York nhưng dự sự kiện tưởng niệm 11/9 riêng

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyến thăm bất ngờ tới Sở Cảnh sát và Sở Cứu hỏa thành phố New York và gặp gỡ những nhân viên công vụ đầu tiên tham gia xử lý hậu quả vụ 11/9.

Theo The Hill, tại Sở Cảnh sát New York, ông Trump trò chuyện với một nhóm sĩ quan cảnh sát làm nhiệm vụ trong ngày 11/9/2001. Ông gọi họ là “những con người phi thường”.

“Các bạn đã làm những điều phi thường”, ông nói. “Tôi đã lớn lên cùng các bạn. Các bạn là những người tuyệt vời nhất tại New York”.

Ông Trump cũng ca ngợi công đoàn cảnh sát lớn nhất tại New York vì ủng hộ chiến dịch tái tranh cử của ông năm 2020.

donald trump 11/9 anh 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thăm Sở cảnh sát và Sở cứu hỏa thành phố New York nhân kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9. Ảnh: AP.

“Đây là lần đầu tiên họ tuyên bố ủng hộ một ứng viên cho vị trí tổng thống. Đây là vinh dự to lớn đối với tôi”, ông Trump nói. “Sự ủng hộ này có ý nghĩa hơn bất cứ điều gì, do đó, tôi vô cùng trân trọng”.

Tại Sở Cứu hỏa New York, ông Trump chụp ảnh với các nhân viên cứu hỏa và có bài phát biểu ngắn để chỉ trích chính quyền của đương kim Tổng thống Joe Biden.

“Joe Biden và chính quyền kém cỏi của ông ta đã đầu hàng trong thất bại”, ông ám chỉ việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan tháng 8 vừa qua.

Bên cạnh ông Trump, các cựu tổng thống Mỹ khác cũng tham gia sự kiện kỷ niệm ngày 11/9 trên khắp nước Mỹ. Cựu Tổng thống Bill Clinton, Barack Obama, Tổng thống Biden cùng các phu nhân đến thăm hiện trường vụ khủng bố tại thành phố New York.

Trong khi đó, cựu Tổng thống George Bush tham dự lễ tưởng niệm tại Shanksville, Pennsylvania, nơi chiếc máy bay thứ tư trong vụ khủng bố 11/9 rơi do sự kháng cự từ hành khách. Phát biểu tại sự kiện, ông cảnh báo về nguy cơ khủng bố trong lòng nước Mỹ và kêu gọi xây dựng mặt trận chung để chống lại chủ nghĩa bạo lực cực đoan.

Cựu Tổng thống Jimmy Carter, năm nay 97 tuổi, không tham gia các lễ tưởng niệm công khai. Thay vào đó, ông và phu nhân cầu nguyện tại tư gia, thư ký phát ngôn của ông Carter nói với USA Today.

Buổi sáng đau thương đó kéo người Mỹ đến gần nhau

Điều tôi nhớ nhất về nước Mỹ cách đây 20 năm là nói chuyện với những người không quen trong khu phố về điều đã xảy ra. Tình yêu thương mang chúng tôi đến gần nhau.

Người sống sót sau vụ 11/9: Tôi không thở được, tôi ngỡ mình sẽ chết

20 năm trôi qua từ khi Mỹ đối mặt vụ khủng bố 11/9 đen tối nhất lịch sử. Trao đổi với Zing, một số người từng chứng kiến cuộc tấn công cho biết họ chưa bao giờ quên thảm kịch ấy.

Lời kể tác giả bức ảnh 'người đàn ông rơi' trong vụ khủng bố 11/9

Dù bắt được một trong những khoảnh khắc kinh điển của vụ khủng bố 11/9, nhiếp ảnh gia Richard Drew cho biết thoạt đầu ông không thực sự chú ý đến tấm hình mình chụp được.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm