Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông trùm WikiLeaks đối mặt lệnh dẫn độ sang Mỹ

Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid tiết lộ ông đã ký giấy cho phép Mỹ dẫn độ Julian Assange. Ông Assange sẽ đối mặt với các cáo trạng của Mỹ về tội đột nhập hệ thống máy tính.

Trả lời đài phát thanh BBC Radio 4, ông Javid nói: “Có một yêu cầu dẫn độ của Mỹ sẽ được tòa xem xét ngày mai, nhưng hôm qua, tôi đã ký lệnh dẫn độ để trình ra tòa”.

Quyết định của ông Javid mở đường cho việc dẫn độ người sáng lập WikiLeaks sang Mỹ. Ông Assange đối mặt với 18 tội danh do Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra, bao gồm các tội về gián điệp. Ông bị cáo buộc tìm kiếm, đăng tải các thông tin mật và thông đồng trong việc đột nhập vào máy tính chính phủ.

“(Dẫn độ) là quyết định của tòa, nhưng một phần quan trọng trong đó là việc của bộ trưởng nội vụ, và tôi muốn thấy công lý được thực thi trong bất kỳ trường hợp nào. Chúng ta có một yêu cầu dẫn độ hợp lệ, vì vậy tôi đã ký”, ông Javid giải thích thêm.

dan do Julian Assange anh 1
Ông Julian Assange nhìn từ trong cửa sổ xe tù vào tháng năm. Ảnh: Getty Images.

Ông Assange, 47 tuổi, người Australia, quá yếu để có thể ra trước tòa tháng trước để nghe về đơn yêu cầu dẫn độ của Mỹ. Ngày ra tòa của ông đã được lùi lại đến 14/6 tùy điều kiện sức khỏe, theo Guardian.

Ngoài yêu cầu trục xuất của Mỹ, Thụy Điển cũng muốn dẫn độ ông Assange về để chịu cáo buộc hiếp dâm năm 2010. Ông Assange đã phủ nhận cáo buộc này.

Công tố viên Thụy Điển dừng cuộc điều tra cáo buộc hiếp dâm năm 2017, nhưng đã mở lại sau khi Ecuador vào tháng 4 đã quyết định không cho ông Assange tị nạn trong đại sứ quán nước này ở London nữa. Sau đó, cảnh sát được cho phép vào bên trong đại sứ quán để bắt giữ ông Assange.

Ông Assange đang thụ án 50 tuần ở Anh cho tội "không đến tòa sau thời gian tại ngoại", vì ông trốn vào đại sứ quán Ecuador 7 năm trước nhằm tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển.

Nhà sáng lập Wikileaks đối mặt mức án lên tới 175 năm tù tại Mỹ

Nếu bị kết án với tất cả các cáo buộc, Julian Assange, nhà sáng lập Wikileaks, có thể phải đối mặt với mức án 175 năm tù tại Mỹ vì vi phạm Đạo luật Gián điệp.

Thụy Điển mở lại vụ án nhà sáng lập WikiLeaks bị cáo buộc hiếp dâm

Công tố viên Thụy Điển ngày 13/5 cho biết sẽ mở lại cuộc điều tra các cáo buộc nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange hiếp dâm.


Trọng Thuấn

(theo Guardian)

Bạn có thể quan tâm