Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thụy Điển mở lại vụ án nhà sáng lập WikiLeaks bị cáo buộc hiếp dâm

Công tố viên Thụy Điển ngày 13/5 cho biết sẽ mở lại cuộc điều tra các cáo buộc nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange hiếp dâm.

Công tố viên nhà nước Thụy Điển Eva-Marie Persson nói trong cuộc họp báo rằng Thụy Điển sẽ tiếp tục và hoàn tất cuộc điều tra về cáo buộc nhằm vào nhà sáng lập WikiLeaks.

Cuộc điều tra này bị bỏ dở vào năm 2017, Assange khi đó đã vào tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador ở London. Ông bị bắt hồi tháng trước sau 7 năm tị nạn ở Đại sứ quán Ecuador. 

BBC cho biết cuộc điều tra cáo buộc hiếp dâm tại Thụy Điển được mở lại theo yêu cầu của luật sư người tự nhận là nạn nhân. Công tố viên Thụy Điển đang tìm cách yêu cầu dẫn độ ông về Thụy Điển.

nha sang lap WikiLeaks anh 1
Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange khi còn ở trong Đại sứ quán Ecuador ở London. Ảnh: Reuters.

WikiLeaks hoan nghênh việc mở lại điều tra. "Từ khi Julian Assange bị bắt vào ngày 11/4, đã có áp lực lớn để Thụy Điển mở lại cuộc điều tra, nhưng luôn có áp lực chính trị bủa vây vụ án này", Reuters dẫn lời Kristinn Hrafnsson, Tổng biên tập WikiLeaks. "Việc này sẽ cho Julian một cơ hội để tên tuổi ông được rửa oan".

Julian Assange đang thụ án 50 tù giam vì cáo buộc vi phạm thỏa thuận tại ngoại, trốn tránh giới chức Anh vào năm 2012.

Trong khi đó, Mỹ cũng đang tìm cách để Assange bị dẫn độ về Mỹ chịu các cáo buộc công bố thông tin mật trên WikiLeaks.

Luật sư Per E Samuelson, người đại diện cho Assange, nói rằng Assange muốn hợp tác điều tra, chỉ sợ bị dẫn độ về Mỹ.

"Tôi thấy bất ngờ. Việc Thụy Điển mở lại cuộc điều tra thật đáng xấu hổ", ông nói với Swedish TV.

Con mèo của 'trùm' WikiLeaks ngoảnh mặt khi xem video ông chủ bị bắt WikiLeaks công bố video cho thấy con mèo của Julian Assange vẫn an toàn sau khi ông bị bắt tại đại sứ quán Ecuador ở London.

'Quả bom sex' Pamela Anderson đến tù thăm ông trùm WikiLeaks

Những người vừa có chuyến thăm Julian Assange cho biết ông trùm Wikileaks bị cắt đứt khỏi mọi thông tin từ bên ngoài và phải ở trong buồng giam 23 giờ mỗi ngày.

Nhà sáng lập WikiLeaks bị tuyên án 50 tuần tù giam tại Anh

Julian Assange, nhà sáng lập WikiLeaks, bị tuyên án gần một năm tù giam ở Anh vì vi phạm thỏa thuận bảo lãnh tại ngoại năm 2012 và trốn vào đại sứ quán Ecuador.


Vy Xuân

Bạn có thể quan tâm