Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng khẳng định, TP HCM hoàn toàn có đủ điều kiện, tiềm năng để tăng trưởng một năm 2 con số. Nhưng hiện nay TP đang bị bó lại trong một cơ chế không thể vượt qua nổi, kìm hãm khả năng khai thác nguồn lực sẵn có.
"Bộ Chính trị xác định TP HCM là đầu tàu của cả nước. Nhưng hiện nay, đầu tàu đang vận hành cơ chế của toa tàu. Một cơ chế như vậy làm sao kéo được?", ông Thăng khẳng định.
Từ đó, Bí thư Thăng kiến nghị phải coi sự phát triển của TP HCM cũng chính là sự phát triển cả nước. Nhu cầu phát triển của TP HCM là nhu cầu của Chính phủ, bộ ngành. Nếu không sẽ trở lại với cơ chế xin cho.
Bí thư Thăng nói: "TP HCM là đầu tàu mà phải chịu cơ chế của một toa tàu". Ảnh: H.Hương. |
'Thành phố ở xa thế này, mỗi lần đi xin rất mất thời gian'
Bí thư Thăng tiếp tục đề xuất việc tăng cường, phân cấp cho TP trên tất cả các lĩnh vực từ quy hoạch đến tài chính. “TP ở xa thế này, mỗi lần đi xin rất mất thời gian”, ông nói.
Ông Thăng nêu ví dụ liên quan đến việc xin cơ chế thu tiền để nạo vét kênh: “Một việc bé bằng cái móng tay mà nửa năm nay không giải quyết được thì đột phá gì? Đừng có sợ phân cấp, uỷ quyền là phía dưới họ làm sai”.
Cơ chế để giải quyết chung cư cũ cũng được Bí thư Thăng “kêu” với Phó thủ tướng Vương Đình Huệ. Theo ông, TP HCM có 474 chung cư cũ cần tháo dỡ, trong khi đó 10 năm qua chỉ cải tạo xây mới được 22 cái. Với cơ chế hiện nay thì không biết bao giờ xong. Người dân sống trong cảnh nơm nớp lo sập.
Theo Bí thư Thành uỷ, chung cư cũ ở TP HCM cũng cần một cơ chế giống như Cầu Ghềnh. “Sà lan lao ầm một cái thế là được cấp tiền xây lại ngay. Một cây cầu bé tý, nhưng hội thảo, bàn đi bàn lại bao năm không giải quyết được”, ông Thăng nói.
Nhiều cơ chế bó buộc của TP HCM đang chờ đợi Chính phủ và các bộ - ngành tham gia tháo gỡ. Ảnh: H.Hương. |
Bí thư Thăng cũng “đòi” cơ chế để có thể xây dựng các cao tốc ở cửa ngõ TP. So sánh với Hà Nội, ông Thăng cho rằng Trung ương đã đầu tư cho thủ đô một loạt cao tốc ở tất cả các cửa ngõ như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên… nhưng TP HCM chả có gì cả. "Cần đầu tư cho TP HCM phát triển các tuyến giao thông cửa ngõ, chứ cứ như cái túi thế này thì không phát triển được", ông Thăng ví von.
Từ đó, ông Thăng đề nghị Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cùng Chính phủ tạo điều kiện cấp vốn để đầu tư giao thông cửa ngõ. Ông cũng cho rằng, cân đối ngân sách địa phương của TP HCM hiện nay khiến TP không thể phát triển được.
Liên quan đến vốn, Bí thư Thăng cho rằng TP HCM cần đầu tư thêm cho đường sắt đô thị. Việc tăng số lượng xe bus không phải là giải pháp để giải quyết vấn đề giao thông của TP. “Nếu xe bus kín hết mặt đường TP HCM thì cũng chỉ phục vụ được hơn 30% nhu cầu. Còn đường sắt đô thị, với tốc độ và cách triển khai hiện nay thì càng chết”, ông Thăng nói.
Cho phép thí điểm một số chính sách “vượt rào”
Đáp lại những đề xuất cơ chế vượt rào của lãnh đạo TP HCM, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị TP HCM chủ động trình Chính phủ cho thí điểm một số vấn đề mới phát sinh và thực tiễn TP đặt ra trong quá trình phát triển nhưng chưa có quy định hoặc vượt quy định hiện hành. “Việc này phải chịu sự giám sát của Chính phủ”, Phó thủ tướng khẳng định.
Bên cạnh đó, ông Vương Đình Huệ cho rằng TP HCM phải có đề án cụ thể trình Chính phủ càng sớm càng tốt, theo tinh thần nghị quyết 16 của Bộ Chính trị.
Phó thủ tướng cũng đề nghị TP HCM phối hợp với Bộ Kế hoạch đầu tư và Ban Kinh tế trung ương để xây dựng chính sách Vùng kinh tế trọng điểm phía nam và Vùng đô thị TP HCM. Xây dựng cơ chế điều phối giữa các địa phương trong vùng để trình chính phủ.
Theo ông Vương Đình Huệ, TP cần chủ động nghiên cứu phối hợp trình Chính phủ xem xét quyết định các vấn đề phân cấp mạnh hơn về quản lý hành chính, tăng tự chủ, ngân sách, quyết định các khoản thu chi, nhân sự, thẩm quyền xử phạt hành chính.
“Tinh thần là phân cấp cho địa phương, không đẩy lên trên. Địa phương ra quyết định và phải chịu trách nhiệm”, Phó thủ tướng khẳng định. Đối với những vấn đề vượt quá quy định pháp luật hiện hành, TP sẽ phải trình Chính phủ cân nhắc.