Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng: 'Nghệ An cần thay đổi tư duy phát triển'

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh Nghệ An thay đổi tư duy phát triển qua việc xây dựng cơ chế, chính sách huy động rộng rãi nguồn lực từ xã hội thay vì trông chờ ngân sách.

Sáng 9/5, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các bộ, ngành đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Tham dự buổi họp còn có các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường, nhờ tập trung khai thác, phát huy lợi thế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, Nghệ An đã trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011-2015 của tỉnh đạt 7,89%, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 29 triệu đồng/người, cao gấp 2 lần so với 2010. Thu ngân sách đạt khá với tổng thu năm 2015 là 10.038 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 7.689 tỷ, bằng 111,8% dự toán và tăng gần 19%.

pho thu tuong vuong dinh hue anh 1

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An ngày 9/5. Ảnh: T.Tú.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An kiến nghị Chính phủ dành nguồn lực để hỗ trợ địa phương xây dựng và hoàn thiện hạ tầng ở một số dự án lớn như Xi măng Sông Lam 1, cảng nước sâu ở xã Nghi Thiết (huyện Nghi Lộc) và tuyến đường nối hai dự án này cùng với tuyến đường trục Vinh - Cửa Lò, dự án cầu Cửa Hội nối Nghệ An và Hà Tĩnh,…

Tại cuộc họp, lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương đánh giá Nghệ An đã xác định đúng hướng phát triển về công nghiệp, dịch vụ du lịch và thương mại, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển của địa phương này trong 5 năm tới.

Theo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, nỗ lực của tỉnh trong thời gian qua đã góp phần vào thành quả chung của cả nước về thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội.

Ông đề nghị tỉnh Nghệ An rà soát lại các chỉ tiêu trong Nghị quyết đại Đội đảng toàn quốc, Đại hội đảng bộ của tỉnh, bám sát chỉ đạo của Chính phủ tại các Nghị quyết 01 và 19 và sắp tới là Nghị quyết về phát triển doanh nghiệp để triệt khai quyết liệt các công việc đặt ra.

Đặc biệt, Phó thủ tướng nhấn mạnh, Nghệ An phải thay đổi tư duy để phát triển bằng các chính sách, cơ chế phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế thị trường, "chứ xin vốn từ ngân sách sẽ không làm hiệu quả và phải lấy ngắn nuôi dài, tính từng bước một". Đồng thời, tỉnh cần lập tổ công tác rà soát lại các dự án trọng điểm (33 dự án-PV) để tập trung đầu tư, tránh dàn trải, lãng phí.

Cho ý kiến về các dự án có tính chất then chốt trong thời gian tới, Phó thủ tướng đề nghị tỉnh lập Đề án riêng cho trục giao thông Vinh - Cửa Lò, đưa trục này trở thành nơi thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao, khu triển lãm, du lịch, đô thị, thương mại.

“Phải bắt tay làm ngay, không được đánh trống bỏ dùi để sớm hoàn thành quy hoạch trục phát triển này”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý.

Với đô thị biển Cửa Lò, lãnh đạo Chính phủ đề nghị Nghệ An quy hoạch lại căn cơ về xây dựng, kinh tế, xã hội đi liền với sắp xếp lại việc làm, sinh kế cho người dân và kêu gọi các nhà đầu tư nâng cấp hạ tầng.

Với dự án cầu Cửa Hội, tỉnh Nghệ An phối hợp với Hà Tĩnh khẩn trương báo cáo Bộ GTVT trình Chính phủ cho ý kiến. Bên cạnh đó, ông Huệ đề nghị tỉnh Nghệ An nhanh chóng tạo điều kiện để nhà đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 của cảng nước sâu ở xã Nghi Thiết vào cuối năm nay, tạo ra cửa ngõ xuất khẩu hàng hóa chuyên dụng cho các doanh nghiệp trên địa bàn...

Tại cuộc làm việc, các nhà đầu tư và tỉnh Nghệ An cũng cam kết sẽ chuẩn bị các điều kiện cần thiết để động thổ các dự án lớn như Trung tâm du lịch dịch vụ cao cấp tại Cửa Lò, dự án cầu Cửa Hội trong tháng 6/2016, cam kết khánh thành giai đoạn 1 dự án cảng nước sâu ở Nghi Thiết vào tháng 11/2016.

Tuấn Tú

Bạn có thể quan tâm