Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Thaksin phủ nhận thông báo về nước khiến Pheu Thai thất thế

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra khẳng định việc mình thông báo về nước vào tháng 7 không liên quan đến kết quả bầu cử, đồng thời dành lời khen cho đảng Tiến bước.

Ông Thaksin Shinawatra tham gia phỏng vấn ở Singapore năm 2016. Ảnh: Reuters.

"Pheu Thai bị thất thế vì chúng tôi đã không đủ đột phá. Những xu hướng của đảng Tiến bước (MFP) đã vượt qua Pheu Thai và những đảng khác", ông Thaksin nói hôm 16/5.

Thắng lợi bất ngờ của MFP năm nay phần nào đến từ việc đảng thu hút được ủng hộ từ cử tri trẻ tuổi, với lập trường cấp tiến, bao gồm giải quyết các vấn đề độc quyền và muốn thay đổi điều 112 về tội khi quân trong luật Thái Lan, theo Reuters.

Ông Thaksin nói rằng việc MFP đã tận dụng mạng xã hội và những người sáng tạo nội dung để vươn lên dẫn đầu cho thấy các công cụ này có thể vượt qua những chiến dịch tranh cử chi tiêu lớn.

Ông cũng nhận định kết quả bầu cử phản ánh xu hướng chính trị thay đổi, khi không nhiều cử tri bỏ phiếu cho các đảng thân quân đội. Ông cho rằng các tướng lĩnh lớn tuổi lúc này nên về hưu.

Khi được hỏi liệu Pheu Thai thất bại có phải do vài ngày trước khi bỏ phiếu, ông đã thông báo sẽ về nước trước sinh nhật vào tháng 7, cựu Thủ tướng Thaksin phủ nhận điều này.

"Việc này không liên quan. Tôi chỉ muốn chăm cháu. Tôi dành tình cảm cho chúng", ông nói.

Ông cũng bày tỏ ý định sẽ chấp nhận mọi chuyện có thể xảy ra khi về nước, bao gồm việc ngồi tù vì cáo buộc tham nhũng.

"Tôi không tham gia chính trị nữa. Nếu có gì mâu thuẫn với điều đó, nó là vu khống tôi. Đừng chú ý, tôi không quan tâm về vấn đề đó", Khao Sod dẫn lời cựu thủ tướng.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

'ADN chính trị' ông Thaksin mang đến cho con gái

Trước thềm tổng tuyển cử Thái Lan, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nói rằng khẩu hiệu tranh cử của con gái ông nên là "ADN của Thaksin nghĩ, ADN của Thaksin hành động".

Hệ thống 2 lá phiếu giúp Pheu Thai không 'thua trắng'

Việc Thái Lan quay lại với hệ thống bầu cử tách biệt giữa khu vực bầu cử và danh sách đảng được cho là giúp tập trung nghị sĩ về những đảng lớn.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm