Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập tuyên bố muốn xây dựng quân đội mang tầm thế giới

Phát biểu tại Đại hội XX ngày 16/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết đất nước sẽ xây dựng quân đội mang tầm thế giới, cũng như tăng cường năng lực răn đe chiến lược.

Binh sĩ Trung Quốc dự lễ đặt vòng hoa nhân Ngày Liệt sĩ 30/9 ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại lễ khai mạc Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 16/10, ông Tập cam kết tăng cường hơn nữa quân đội, cải thiện khí tài, công nghệ và năng lực chiến lược, theo Tân Hoa xã.

Diện mạo mới

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói thêm nỗ lực hiện đại hóa Quân Giải phóng Trung Quốc (PLA) phải được tiếp tục để bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và các lợi ích của nước này.

Ông Tập nói Trung Quốc đã củng cố an ninh quốc gia, áp dụng "cách tiếp cận toàn diện", cũng như đặt ra mục tiêu của đảng là xây dựng quân đội vững mạnh trong thời kỳ mới.

"PLA giờ đây có một diện mạo mới và cấu trúc mới", ông nói.

Ông nói thêm việc sẽ tăng cường việc quản lý của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với lực lượng vũ trang để đảm bảo quân đội luôn đồng hành với đảng.

Theo Reuters, chủ tịch Trung Quốc muốn xây dựng một quân đội mang tầm thế giới, cũng như tăng cường năng lực răn đe.

quan doi trung quoc anh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu ngày 16/10, khai mạc Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Chuyên trang quân sự Global Firepower đánh giá tiềm lực quân sự của Trung Quốc xếp thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Nga.

Hồi tháng 3, Trung Quốc cho biết sẽ tăng chi tiêu quốc phòng trong năm nay lên 1,45 nghìn tỷ nhân dân tệ (230 tỷ USD), cao thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Cũng trong bài phát biểu ngày 16/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh sẽ không loại trừ khả năng dùng vũ lực đối với vấn đề Đài Loan.

"Giải quyết vấn đề Đài Loan là vấn đề của chính người dân Trung Quốc, do người dân Trung Quốc quyết định", ông Tập nhấn mạnh.

Cam kết môi trường

Trong bài phát biểu khai mạc Đại hội XX, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh quyết tâm bảo vệ môi trường, thúc đẩy lối sống xanh.

"Chúng ta sẽ tái cơ cấu ngành công nghiệp, kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi trường, bảo vệ hệ sinh thái và chống biến đổi khí hậu. Trung Quốc sẽ đẩy mạnh cắt giảm phát thải khí nhà kính, mở rộng chương trình phát triển xanh trong khi vẫn đảm bảo tăng trưởng kinh tế", ông Tập nói trong bài phát biểu.

quan doi trung quoc anh 2

Trung Quốc hiện là quốc gia tiên phong trong đầu tư cho các nguồn năng lượng sạch trên thế giới. Ảnh: China Merchant New Energy.

Trong bài phát biểu, ông Tập ca ngợi những thành tựu trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường của Trung Quốc trong 10 năm qua.

"Công tác bảo vệ môi trường và hệ sinh thái đã đạt được những thành tựu vượt bậc. Bầu trời của Trung Quốc đã trở nên trong sạch hơn, vùng núi đã được phủ xanh trong khi chất lượng nguồn nước được cải thiện", ông Tập phát biểu trước hơn 2.300 đại biểu dự đại hội.

Theo ông Tập, trong tương lai, bên cạnh việc thúc đẩy công tác bảo vệ môi trường, tiết kiệm và sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả, Trung Quốc cũng sẽ tập trung phát triển các ngành công nghiệp sạch, có lượng phát thải khí nhà kính thấp.

"Dựa trên những tiềm lực sẵn có về năng lượng và tài nguyên, chúng ta sẽ thúc đẩy các sáng kiến để tăng mức phát thải khí nhà kính theo một cách có hệ thống trước khi dần kiểm soát mức phát thải", Chủ tịch Tập nói.

Theo Tân Hoa Xã, nguồn năng lượng than sẽ được khai thác và sử dụng theo cách thân thiện hơn với môi trường. Trong thời gian này, Trung Quốc sẽ đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng thay thế, đồng thời tham gia vào công tác chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Theo kết quả nghiên cứu của Rhodium Group, Trung Quốc là quốc gia có lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, chiếm 27% lượng khí carbon được thải ra trên toàn cầu vào năm 2019. Trong khi đó, Mỹ đứng thứ 2 khi thải ra 11% lượng khí nhà kính của thế giới trong năm 2019.

Phát biểu tại phiên họp lần thứ 75 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9/2020, ông Tập đã khiến thế giới bất ngờ khi cam kết Trung Quốc sẽ hướng đến mục tiêu chạm đỉnh mức phát thải khí nhà kính vào năm 2030, trước khi loại bỏ hoàn toàn lượng khí thải carbon vào năm 2060.

Theo đó, Trung Quốc sẽ cắt giảm lượng lớn khí thải CO2 từ việc đốt than, dầu mỏ và khí đốt.

Những hình ảnh đầu tiên từ Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc

Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 16/10 phát biểu khai mạc Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, mở đầu cho sự kiện kéo dài một tuần.

Ông Tập nhấn mạnh chiến lược kinh tế lưu thông kép

Sự quan tâm ở cả trong nước và quốc tế sẽ hướng vào những hoạt động tại Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, khai mạc vào sáng 16/10, và dự kiến kéo dài một tuần.

Trần Hoàng - An Bình

Bạn có thể quan tâm