Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập sẽ thăm Hong Kong 2 ngày nhưng không ở lại qua đêm

Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến thăm Hong Kong trong hai ngày để dự lễ kỷ niệm 25 năm thành phố được Anh trao trả cho Trung Quốc đại lục, nhưng sẽ không ở lại qua đêm.

Các nguồn tin chính phủ cho biết ông Tập sẽ tham dự một bữa tiệc do Trưởng đặc khu sắp mãn nhiệm Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) chủ trì vào hôm 30/6, đồng thời gặp gỡ cả chính quyền đương nhiệm và sắp nhậm chức.

Một nguồn tin thân cận cho biết ông Tập sẽ không ở lại qua đêm và trở về Thâm Quyến bằng tàu cao tốc vào tối 30/6, theo South China Morning Post.

Sau đó, ông Tập dự kiến trở lại Hong Kong vào sáng 1/7. Ông sẽ chủ trì lễ kỷ niệm chuyển giao của chính quyền Hong Kong, đồng thời giám sát lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Lý Gia Siêu và nội các.

Ong Tap Can Binh tham Hong Kong anh 1

Ông Tập Cận Bình gặp gỡ Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) tại Bắc Kinh năm 2018. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Nguồn tin cho biết ông Tập sẽ trở lại Thâm Quyến bằng tàu cao tốc vào khoảng giữa trưa 1/7. Tuy nhiên, vị này cho biết hành trình của ông Tập có thể bị thay đổi hoặc hủy bỏ vào phút chót do nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn tình hình dịch Covid-19 ở Hong Kong, nơi số ca mắc đã tăng trong hai tuần qua.

Hàng nghìn cảnh sát sẽ được triển khai để thiết lập một lớp an ninh chưa từng có xung quanh ga cuối đường sắt cao tốc Tây Cửu Long, nơi ông Tập và một phái đoàn quan chức Trung Quốc đại lục dự kiến đến từ Thâm Quyến bằng tàu hỏa vào chiều 30/6.

Các quan chức cấp cao của Hong Kong, chính trị gia và một số tài phiệt sẽ bị cách ly tại khách sạn từ hôm 29/6, theo các nguồn tin.

Tân Hoa xã trước đó đưa tin rằng ông Tập sẽ dự lễ nhậm chức của chính quyền nhiệm kỳ thứ 6 tại Hong Kong, song không nêu rõ ngày tháng hoặc hành trình.

Đây là lần đầu tiên ông Tập Cận Bình rời Trung Quốc đại lục kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Lần gần nhất chủ tịch Trung Quốc đến Hong Kong là vào năm 2017, khi ông Tập Cận Bình dự lễ nhậm chức của Trưởng đặc khu Carrie Lam. Theo thông lệ, nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ đến Hong Kong vào những ngày lễ quan trọng.

Ông Tập Cận Bình bất ngờ quyết định tới Hong Kong

Truyền thông Trung Quốc ngày 25/6 đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ dự lễ kỷ niệm 25 năm Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc đại lục.

Điều ít biết về ông trùm sở hữu nhà hàng nổi Jumbo huyền thoại

Ông chủ đứng sau nhà hàng nổi Jumbo huyền thoại của Hong Kong (Trung Quốc) được biết đến là vua của các sòng bạc ở Macau, với tầm ảnh hưởng chính trị nhất định.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm