Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập Cận Bình bất ngờ quyết định tới Hong Kong

Truyền thông Trung Quốc ngày 25/6 đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ dự lễ kỷ niệm 25 năm Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc đại lục.

Đây là lần đầu tiên ông Tập Cận Bình rời Trung Quốc đại lục kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Ngoài ra, ông Tập cũng sẽ dự lễ nhậm chức của chính quyền nhiệm kỳ thứ 6 tại Hong Kong, theo Tân Hoa Xã.

Lần gần nhất chủ tịch Trung Quốc đến Hong Kong là vào năm 2017, khi ông Tập Cận Bình dự lễ nhậm chức của Trưởng đặc khu Carrie Lam. Theo thông lệ, nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ đến Hong Kong vào những ngày lễ quan trọng.

Tuy vậy, các đợt bùng phát Covid-19 ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong đã đặt câu hỏi liệu ông Tập có mạo hiểm khi di chuyển đến đặc khu hay không, trong bối cảnh Bắc Kinh vẫn cam kết với chính sách Zero Covid-19 nghiêm ngặt.

ong tap can binh den hong kong anh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) gặp gỡ Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam tại Bắc Kinh năm 2018. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Ngày 19/6, Trung Quốc đại lục và Hong Kong đã công bố danh sách thành viên nội các dưới quyền ông John Lee, nhà lãnh đạo sắp nhậm chức của đặc khu hành chính này.

Giới quan sát đánh giá ông John Lee là người duy nhất được Trung Quốc đại lục tin tưởng để quản lý Hong Kong, trong bối cảnh giới lãnh đạo đặc khu hiện tại thiếu đi những phẩm chất mà Bắc Kinh mong muốn.

Ông Lee năm nay 64 tuổi và có 35 năm làm việc trong ngành cảnh sát. Tới năm 2012, quan chức này mới chuyển sang làm việc trong bộ máy dân sự của chính quyền Hong Kong.

Nhà hàng nổi của Hong Kong chìm trên Biển Đông Nhà hàng nổi Jumbo của Hong Kong đã bị lật úp và chìm gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ngày 19/6 do gặp thời tiết bất lợi, chủ sở hữu nhà hàng cho hay.

Trung Quốc công bố nội các mới của Hong Kong

Trung Quốc đại lục và Hong Kong ngày 19/6 vừa công bố danh sách thành viên nội các dưới quyền ông John Lee, nhà lãnh đạo sắp nhậm chức của đặc khu hành chính này.

'Bước ngoặt kịch tính' trong vụ nhà hàng nổi Hong Kong bị lật úp

Bí ẩn về số phận của nhà hàng nổi Jumbo ngày càng tăng lên khi chủ sở hữu con tàu vào ngày 24/6 gây ra sự bối rối xoay quanh việc liệu nó có thực sự chìm trên Biển Đông.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm