Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập lên tiếng về giai đoạn mới ứng phó với dịch Covid-19

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 18/1 cho biết các nhân viên y tế nước này đã phải làm việc với áp lực lớn trong làn sóng dịch Covid-19 mới nhất.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AAP.

Ông Tập đã gửi lời chúc tới các nhân viên y tế trên toàn Trung Quốc, đồng thời thừa nhận những đóng góp của họ trong việc bảo vệ cuộc sống và sức khỏe người dân, Tân Hoa xã đưa tin.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định giữa lúc đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới nhất này, các nhân viên y tế đã phải làm việc nhiều giờ dưới áp lực nặng nề và khối lượng công việc lớn để điều trị bệnh nhân.

"Chúng ta đã bước sang giai đoạn mới ứng phó với dịch Covid-19. Khó khăn thử thách vẫn còn nhưng ánh sáng hy vọng đang ở ngay trước mắt. Kiên trì nghĩa là chiến thắng", ông nói.

Trong thông điệp dịp Tết Nguyên đán, ông Tập Cận Bình kêu gọi các nhân viên y tế tuyến đầu tăng cường biện pháp tự bảo vệ trong làn sóng Covid-19 hiện tại. Theo South China Morning Post, đây là những bình luận công khai đầu tiên của ông Tập về làn sóng Covid-19 tại Trung Quốc.

Theo ông Tập, nước này đã có "lựa chọn đúng đắn" để đối phó với dịch Covid-19 bằng các biện pháp nghiêm ngặt trong gần 3 năm qua. Trung Quốc nhờ đó đã đứng vững qua nhiều đợt bùng phát các biến chủng của virus, ông cho biết thêm.

Bên cạnh đó, ông Tập nhận định trọng tâm của việc ứng phó với Covid-19 hiện tại đã chuyển từ phòng ngừa lây nhiễm sang điều trị y tế, trong đó bảo vệ sức khỏe của người dân và ngăn ngừa các ca bệnh nặng là ưu tiên hàng đầu. Ông đồng thời khẳng định các bệnh viện đang thực hiện nhiều nhiệm vụ khó khăn hơn.

Ông Tập yêu cầu nỗ lực tăng cường nguồn lực y tế, cung cấp dịch vụ y tế và thuốc, đồng thời chuẩn bị việc điều trị cho các ca bệnh nghiêm trọng.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết ông đặc biệt quan tâm đến khu vực nông thôn, sau khi nước này điều chỉnh các biện pháp ứng phó với Covid-19.

Ông nhấn mạnh nỗ lực cải thiện chăm sóc y tế cho những người dễ nhiễm virus nhất ở khu vực nông thôn, đồng thời đảm bảo sức khỏe và công việc của họ ở mức tối đa có thể.

Hôm 18/1, ông Tập đã gửi lời chúc tới tất cả người dân Trung Quốc khi tổ chức các cuộc thảo luận trực tuyến tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh với người dân trên khắp đất nước trước Tết Nguyên đán.

Trong thông điệp này, ông Tập gửi lời chúc tới người dân các dân tộc Trung Quốc trong năm mới Âm lịch, đồng thời bày tỏ hy vọng đất nước thịnh vượng.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách được kết cấu thành 2 phần, bắt đầu với việc phác thảo bối cảnh lịch sử diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này.

Thời khắc không được mong đợi ở Trung Quốc

Lần đầu trong 6 thập niên, vào năm 2022, số ca tử vong ở Trung Quốc nhiều hơn số ca sinh. Chuyên gia lo ngại những tác động của vấn đề này với Trung Quốc và thế giới.

Bà Janet Yellen bất ngờ lên lịch gặp ông Lưu Hạc

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ gặp mặt ngày 18/1 tại Zurich, Thụy Sĩ, Bloomberg dẫn thông cáo của Bộ Tài chính Mỹ.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm