Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập đề nghị giúp đỡ tân tổng thống Sri Lanka giữa khủng hoảng

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 22/7 đề nghị giúp đỡ tân Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe khi quốc gia Nam Á này đang đối mặt với khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

Trong bức điện mừng gửi đến ông Wickremesinghe, ông Tập bày tỏ tin tưởng Sri Lanka sẽ sớm vượt qua khó khăn và phục hồi cả về kinh tế lẫn xã hội, Reuters dẫn thông tin từ kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV.

Ông Tập cũng tuyên bố “sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ Tổng thống Wickremesinghe cùng người dân Sri Lanka hết khả năng”, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

tong thong sri lanka anh 1

Ông Tập tiếp ông Wickremesinghe, khi đó là Thủ tướng Sri Lanka, tại Bắc Kinh năm 2017. Ảnh: AFP.

Ông Wickremesinghe, người từng 6 lần giữ chức thủ tướng Sri Lanka, đã được Quốc hội Sri Lanka bầu làm tổng thống mới của quốc gia Nam Á này hôm 20/7. Ông tuyên thệ nhậm chức tổng thống một ngày sau đó.

Kết quả chính thức cho thấy ông Wickremesinghe giành được 134 phiếu trong cuộc bỏ phiếu của quốc hội Sri Lanka. Số phiếu của ông vượt xa hai ứng viên còn lại khi ông Dullas Alahapperuma nhận được 82 phiếu và chính trị gia cánh tả Anura Dissanayake chỉ nhận được 3 phiếu.

Dù vậy, ông Wickremesinghe bị người biểu tình Sri Lanka - những người đã xông vào dinh thự của chính trị gia này để yêu cầu ông từ chức thủ tướng hôm 9/7 - phản đối. Sau khi kết quả bầu cử được công bố, người biểu tình đã đổ xô đến dinh thự của tổng thống và hô vang: “Ông Ranil, về nhà đi”, AFP đưa tin.

Sri Lanka đang phải trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng nhất kể từ khi giành độc lập năm 1948. Khả năng quản lý kinh tế yếu kém của chính phủ đã gây ra tình trạng thiếu hụt ngoại tệ, khiến nước này không thể nhập khẩu cả các mặt hàng thiết yếu.

Các cuộc biểu tình của người dân đã buộc cựu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa phải từ chức và bỏ chạy ra nước ngoài. Dù vậy, đảng của ông vẫn là lực lượng chính trị lớn nhất trong Quốc hội Sri Lanka, giúp ông Wickremesinghe - người vốn giữ cương vị thủ tướng - trở thành Tổng thống mới.

100 ngày biểu tình rung chuyển Sri Lanka Từ các cuộc biểu tình đầu tháng 4, phong trào phản đối ở Sri Lanka dần lớn mạnh và đã buộc Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức. Mũi nhọn đang được chĩa vào quyền tổng thống.

Vừa nhậm chức, tổng thống Sri Lanka đã đe dọa trấn áp biểu tình

Căng thẳng tại Sri Lanka có thể bùng phát khi tân Tổng thống Ranil Wickremesinghe tuyên bố sẽ đàn áp các cuộc biểu tình khiến người tiền nhiệm Gotabaya Rajapaksa từ chức.

Sri Lanka có thủ tướng mới

Văn phòng thủ tướng Sri Lanka cho biết ông Dinesh Gunawardena tuyên thệ nhậm chức thủ tướng hôm 22/7, một ngày sau lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống của ông Ranil Wickremesinghe.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm