Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập cảnh báo 'nỗ lực khống chế dịch virus corona đe dọa kinh tế'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần trước đã cảnh báo các quan chức cao cấp rằng các nỗ lực khống chế dịch virus corona đã đi quá xa, đe dọa nền kinh tế, theo Reuters.

Sau khi đọc các báo cáo về dịch bệnh từ Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia và các cơ quan quản lý kinh tế, ông Tập nói với các quan chức địa phương trong buổi họp Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng một số biện pháp nhằm kiềm chế virus corona đang ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế, Reuters dẫn lời hai nguồn tin giấu tên biết về cuộc họp.

Ông Tập yêu cầu các quan chức hãy hạn chế không có thêm “các biện pháp mạnh mẽ hơn”, hai nguồn tin cho biết.

Ông nói một số biện pháp là phi thực tế và đã làm công chúng hoang mang. Ngoài tâm dịch Vũ Hán, chính quyền nhiều nơi khác đã đóng cửa trường học, xí nghiệp, đóng các tuyến đường bộ, đường sắt, hủy sự kiện, thậm chí đóng cửa khu dân cư.

tap can binh hop bo chinh tri virus corona anh 1

Chủ tịch Tập Cận Bình có chuyến thị sát cộng đồng dân cư và các cơ sở y tế ở Bắc Kinh hôm 10/2. Ảnh: News.cn.

Đưa tin về cuộc họp trên của Bộ Chính trị, hãng thông tấn quốc gia Trung Quốc Tân Hoa Xã gọi dịch bệnh là “phép thử lớn đối với hệ thống quản lý Trung Quốc”, và “các ủy ban của đảng và chính phủ được yêu cầu phải đạt các chỉ tiêu kinh tế xã hội của năm”, mà không đi vào chi tiết.

Kể từ cuộc họp nói trên, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã tuyên bố sẽ tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế, bù đắp cho thiệt hại từ dịch bệnh. Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia cuối tuần trước đã kêu gọi công ty và xí nghiệp quay lại sản xuất, đặc biệt các “ngành công nghiệp quan trọng” như thực phẩm và dược phẩm.

Ngày 10/2, tỉnh Chiết Giang, một đầu tàu kinh tế của vùng phía đông Trung Quốc, ra lệnh cho chính quyền địa phương không phản ứng thái quá, như giới hạn đi lại hay đóng cửa các tiệm bán nhu yếu phẩm, thực phẩm như rau, dầu ăn, thịt, trứng, sữa, Reuters dẫn thông tin từ một thông báo của tỉnh.

Trung Quốc cũng ra những quy định mới về thuế, giảm gánh nặng cho các ngành công nghiệp bị thiệt hại vì dịch. Một số biện pháp khác như tăng chi tiêu công và cắt giảm lãi suất đang được lên kế hoạch, theo Reuters.

Nhiều nơi ở Trung Quốc lẽ ra bắt đầu làm việc trở lại sau Tết vào ngày 10/2, nhưng các chuyến tàu đi làm buổi sáng vẫn vắng vẻ, và nhiều xí nghiệp vẫn đóng cửa.

Cơ quan tuyên giáo của Trung Quốc tuần trước ra lệnh cho truyền thông quốc gia tập trung vào “sự phục hồi kinh tế”, một nguồn tin giấu tên nói với Reuters. Ngày 10/2, tờ Nhân dân Nhật báo đăng bài xã luận kêu gọi công chúng đối phó với dịch bệnh với “thái độ lạc quan”.

Đến sân bay vẫn căng thẳng - đường về nhà của 30 người Việt từ Vũ Hán

Chuyến bay sáng 10/2 đưa 30 người Việt từ nơi bị phong tỏa vô thời hạn về Việt Nam, nơi họ sẽ tự do sau 14 ngày - một hành trình “hồi hộp, đặc biệt”, theo một lưu học sinh.

'Tôi có sự lạc quan nhất định về nỗ lực chống dịch của Việt Nam'

Cựu chuyên gia của CDC nói ông có sự lạc quan nhất định về nỗ lực chống dịch của Việt Nam. Ông cho rằng minh bạch thông tin là quan trọng trong cuộc chiến chống virus corona.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm