Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập Cận Bình có thể đã chọn 4 tư lệnh đại quân khu

Một nguồn tin tiết lộ Chủ tịch Tập Cận Bình đã chọn 4 người giữ chức tư lệnh những vùng chiến lược mới của quân đội Trung Quốc.

Theo mệnh lệnh của Chủ tịch Tập Cận Bình, các vùng chiến lược sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 1/1/2016. Một nguồn tin liên quan tới cải cách quân đội nói với báo South China Morning Post rằng ông Tập đã chọn xong 4 trong số 5 Tư lệnh vùng chiến lược. Tuy không nêu tên của 4 vị tư lệnh, song nguồn tin nói rất có thể Thái Anh Đĩnh, tướng trẻ nhất của quân đội, sẽ không phải là một người trong số họ. Năm nay ông Thái 61 tuổi và đang là Tư lệnh đại quân khu Nam Kinh.

Đây là một tin bất ngờ đối với giới quan sát, bởi Thượng tướng Thái là một trong số những ngôi sao đang lên trong quân đội Trung Quốc.

Nguồn tin cho hay, ông Tập cũng đã chọn xong người chỉ huy 3 quân chủng trong quân đội. Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó tổng tham mưu trưởng 63 tuổi, sẽ đứng đầu Hải quân, còn trung tướng Ất Hiểu Quang, 57 tuổi, sẽ lãnh đạo Không quân.

Trong kế hoạch cải cách toàn diện quân đội, 7 đại quân khu của Trung Quốc sẽ được thay thế bởi 5 vùng chiến lược, gồm các quân khu Bắc, Nam, Đông, Tây và Trung tâm. Mục tiêu của cải cách là tăng mức độ hiệu quả và khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA), đồng thời giảm biên chế 300.000 người.

Ông Tập Cận Bình thăm trụ sở báo Quân đội Nhân dân tại thủ đô Bắc Kinh hôm 24/12. Ảnh: Tân Hoa Xã

Một số nhà phân tích ở Trung Quốc gọi cải cách lần này là để có mô hình hoạt động giống quân đội Mỹ thay cho kiểu Liên Xô trước đây. Đó chính là mục tiêu hàng đầu của quân đội Trung Quốc. Quân đội Mỹ, mặc dù còn có những vấn đề riêng, nhưng vẫn là đội quân có hiệu quả cao hơn so với các nước khác về khả năng giành chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hiện đại.

Dingding Chen, chuyên gia về quản lý chính phủ và cộng đồng tại Đại học Macau nhận định, PLA có thể chống lại một cuộc chiến tranh hiện đại, nhưng khả năng giành chiến thắng trước quân đội Mỹ không cao.

Quân đội Trung Quốc chuyển mô hình giống phương Tây

Trung Quốc đã bắt đầu một trong những đợt cải cách quân đội lớn nhất trong vài thập kỷ qua, với trọng tâm là thay đổi cách thức tổ chức điều hành giống mô hình của phương Tây hơn.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm