Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin: Nếu phương Tây nghĩ Nga sẽ lùi bước thì họ không hiểu gì

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/3 lưu ý rằng Moscow không có ý định chiếm đóng lãnh thổ của Ukraine, và chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đang "theo đúng kế hoạch".

"Sự xuất hiện của quân đội Nga gần Kyiv và các thành phố khác của Ukraine không phải là để chiếm đóng đất nước này. Chúng tôi không có mục tiêu như vậy", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong một bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình ngày 16/3, TASS đưa tin.

Cũng trong bài phát biểu, ông Putin nói rằng hoạt động quân sự đặc biệt Moscow “đang theo đúng kế hoạch”.

Nhấn mạnh về lý do tiến hành chiến dịch, tổng thống nói rằng theo đánh giá của ông, các khả năng giải quyết tình hình theo hướng ngoại giao khi đó đã hoàn toàn cạn kiệt.

"Chúng tôi không có lựa chọn nào khác để giải quyết các vấn đề phát sinh không phải do lỗi của chúng tôi một cách hòa bình. Chúng tôi buộc phải phát động một chiến dịch quân sự đặc biệt", vị tổng thống nói.

Ông cũng cáo buộc các nước phương Tây là “đạo đức giả” và gọi hành động hiện tại của họ về cuộc khủng hoảng ở châu Âu là “mục tiêu địa chính trị thù địch”, tin rằng đó là các nỗ lực nhằm đạt được sự thống trị toàn cầu, Reuters đưa tin.

Ông khẳng định rằng phương Tây muốn biến Nga thành một "quốc gia phụ thuộc yếu kém", "xâm phạm vào sự toàn vẹn lãnh thổ" và "chia cắt nước Nga". Nhà lãnh đạo Nga nói thêm nếu phương Tây tin rằng Moscow sẽ lùi bước, thì họ “không biết gì về lịch sử của dân tộc chúng ta”.

"Họ chỉ không muốn một nước Nga mạnh mẽ và có chủ quyền", ông Putin nhận định, đồng thời tuyên bố Moscow sẽ đạt được các mục tiêu ở Ukraine.

Putin noi Nga khong co y chiem Ukraine anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP.

Tổng thống Nga nhấn mạnh Moscow “sẵn sàng đàm phán”, trong đó “tình trạng trung lập, phi quân sự hóa” của Ukraine phải là một phần của cuộc thảo luận.

Tổng thống Nga cũng thẳng thắn thừa nhận nền kinh tế Nga đã bị tổn hại vì các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

“Phương Tây thậm chí không thèm che giấu mục đích của họ là gây thiệt hại cho toàn bộ nền kinh tế Nga, mọi người dân Nga”, ông nói thêm.

Cũng trong ngày 16/3, cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đều nói về tiến độ có thể đạt được trong đàm phán hòa bình giữa hai bên.

Sau ba tuần Nga tấn công Ukraine, ông Zelensky nói rằng các cuộc đàm phán hòa bình đang bắt đầu "có vẻ thực tế hơn", trong khi ông Lavrov nhận định có "một số hy vọng về việc đạt được một thỏa hiệp”.

Cuộc sống người dân Lviv dưới tiếng báo động phòng không Tiếng còi báo động phòng không vang lên ít nhất 3 lần trong một ngày ở Lviv: lúc trưa, chiều và cả khi đang đêm.

Thị trưởng Melitopol được thả

Các nhà chức trách Ukraine ngày 16/3 cho biết Thị trưởng Melitopol Ivan Federov đã được thả sau vài ngày bị quân đội Nga bắt giữ.

Mỹ lập biệt đội săn tìm tài sản của tỷ phú Nga

Mỹ đã thành lập một đội đặc nhiệm mới để thực hiện cam kết "thu giữ và đóng băng" những con thuyền khổng lồ, bất động sản và tài sản đắt giá khác của giới tinh hoa Nga.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm