Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin cảnh báo Phần Lan về ý định gia nhập NATO

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/5 nói với người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinisto rằng việc Helsinki từ bỏ lập trường trung lập để gia nhập NATO là sai lầm.

Ông Putin khẳng định không có mối đe dọa an ninh nào đối với Phần Lan, và những thay đổi trong lập trường chính sách đối ngoại của nước này có thể dẫn đến tác động tiêu cực trong quan hệ song phương, theo AFP.

Trước đó, Tổng thống Niinisto đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Putin ngày 14/5 để thông tin về việc Phần Lan sẽ quyết định xin gia nhập NATO "trong những ngày tới", theo Reuters. Cuộc điện đàm diễn ra “thẳng thắn”, theo tuyên bố của ông Niinisto.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tình hình Ukraine. Thông báo của ông Niinisto cho biết ông Putin chia sẻ nhận định về quá trình đàm phán hiện tại giữa các đại diện Nga với Ukraine, quy trách nhiệm đàm phán đình trệ là do Kyiv vì "họ thể hiện sự quan tâm về đối thoại nghiêm túc, mang tính xây dựng".

Ong Putin canh bao Phan Lan anh 1

Tổng thống Sauli Niinisto đón tiếp ông Putin dự hội nghị ở Phần Lan năm 2017. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Phần Lan và Thủ tướng Sanna Marin hôm 12/5 cho biết nước này sẽ nộp đơn gia nhập NATO "sớm nhất có thể". Helsinki dự kiến đưa ra quyết định chính thức vào ngày 15/5.

Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.300 km với Nga. Nước này, cùng với Thụy Điển, giữ lập trường trung lập trong nhiều thập niên, nhưng gần đây thúc đẩy quá trình gia nhập NATO, sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự".

Truyền thông Thụy Điển cho biết quyết định cuối cùng của chính phủ sẽ được đưa ra vào ngày 16/5. Đơn xin gia nhập chính thức dự kiến được nộp ngay sau đó.

Tuy nhiên, hôm 13/5, Thổ Nhĩ Kỳ, một trong các nhân tố quan trọng của NATO ở Trung Đông, trở thành thành viên đầu tiên lên tiếng phản đối Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh.

Dù còn nhiều thời gian cho tới khi NATO ra quyết định cuối cùng, sự cản trở từ Thổ Nhĩ Kỳ là dấu hiệu không mấy lạc quan đối với sự đoàn kết của liên minh phương Tây.

'Phần Lan hóa' không thuộc về thế kỷ 21 Bà Tanja Jääskeläinen, Phó vụ trưởng Vụ Chính trị, Bộ Ngoại giao Phần Lan, cho biết Helsinki coi NATO là chủ thể thúc đẩy an ninh và ổn định xuyên Đại Tây Dương và ở châu Âu.

Bị Thổ Nhĩ Kỳ cản trở, Phần Lan dựa vào ủng hộ từ Mỹ để gia nhập NATO

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto ngày 14/5 nhận định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không còn ngăn cản nước này gia nhập NATO một khi Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ.

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ cản trở Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO?

Việc ngăn cản Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO có thể là hệ quả từ các toan tính chính trị riêng của Thổ Nhĩ Kỳ, khi nước này tồn tại nhiều mâu thuẫn với các thành viên EU.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm