Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Obama ra tuyên bố mạnh mẽ về rò rỉ dự thảo của Tòa án Tối cao

Ông Barack Obama và phu nhân Michelle Obama tin rằng nếu Tòa án Tối cao lật ngược phán quyết hợp pháp hóa phá thai năm 1973, đó sẽ là hành động hạn chế các quyền tự do của Mỹ.

“Hôm nay, hàng triệu người Mỹ thức dậy trong lo sợ rằng các quyền tự do thiết yếu của họ theo hiến pháp đang gặp rủi ro”, vợ chồng cựu tổng thống Mỹ đưa ra phát ngôn chung ngày 3/5, sau thông tin rò rỉ về dự thảo của Tòa án Tối cao Mỹ nhằm lật ngược phán quyết hợp pháp hóa phá thai “Roe v Wade” năm 1973, theo The Hill.

"Nếu Tòa án Tối cao cuối cùng quyết định lật ngược phán quyết mang tính bước ngoặt 'Roe v Wade', thì họ sẽ không chỉ đảo ngược gần 50 năm tiền lệ, mà còn phá hủy quyết định cá nhân mạnh mẽ nhất mà ai đó có thể đưa ra, chỉ vì ý tưởng bất chợt của các chính trị gia và lý thuyết gia", vợ chồng ông Obama nói thêm.

Obama len tieng ve quyen pha thai cua My anh 1

Người ủng hộ quyền phá thai biểu tình trước Tòa án Tối cao ở Washington vào đầu ngày 3/5. Ảnh: Bloomberg.

Phán quyết “Roe v Wade” vốn dĩ vẫn cho phép các tiểu bang áp đặt hạn chế đối với việc phá thai, nhưng nhà Obama tin rằng dự thảo do Thẩm phán Samuel Alito soạn thảo không nhằm cân bằng các quyền khác nhau mà muốn xóa bỏ hoàn toàn quyền phá thai.

“Như tòa đã xác định trước đây, các quyền tự do của chúng ta không phải là không giới hạn. Khuôn khổ trong phán quyết 'Roe v Wade' và các phán quyết tiếp theo đó của tòa án đã cho phép cơ quan lập pháp áp đặt những hạn chế lớn hơn đối với việc phá thai tính theo thời gian mang thai. Thế nhưng dự thảo này không tìm cách cân bằng những lợi ích này”, theo phát ngôn.

Vợ chồng cựu tổng thống cũng kêu gọi người ủng hộ quyền phá thai biểu tình.

“Chúng tôi đề nghị bạn tham gia cùng các nhà hoạt động đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề này trong nhiều năm và hành động. Hãy sát cánh cùng họ để biểu tình tại địa phương. Hãy tình nguyện cùng họ tham gia một chiến dịch. Hãy cùng họ thúc giục quốc hội đưa phán quyết 'Roe v Wade' thành luật”.

Dự thảo của Tòa án Tối cao Mỹ bị rò rỉ vào ngày 2/5 do Thẩm phán Samuel Alito soạn thảo cho thấy tòa án dường như có ý định lật ngược phán quyết về quyền phá thai - dựa trên án lệ là "Roe v Wade", ban hành ở Mỹ năm 1973.

Thông tin rò rỉ đã kéo hàng trăm người đến trước Tòa án Tối cao ở Washington để biểu tình, phần lớn là người ủng hộ quyền phá thai.

Chánh án John Roberts ngày 3/5 tuyên bố dự thảo không đại diện cho quan điểm cuối cùng của các thẩm phán.

Ông Biden lên tiếng sau vụ rò rỉ dự thảo lật ngược quyền phá thai

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3/5 kêu gọi cử tri bảo vệ quyền “cơ bản”, sau vụ rò rỉ dự thảo của Tòa án Tối cao nhằm lật ngược phán quyết hợp pháp hóa phá thai năm 1973.

Hàng trăm người biểu tình đổ đến trước thềm Tòa án Tối cao Mỹ

Những người ủng hộ quyền lựa chọn trong việc phá thai ngày 3/5 đã tập trung trước Tòa án Tối cao Mỹ sau khi có tin tức rò rỉ về việc luật phá thai có thể bị đảo ngược.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm