Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden lên tiếng sau vụ rò rỉ dự thảo lật ngược quyền phá thai

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3/5 kêu gọi cử tri bảo vệ quyền “cơ bản”, sau vụ rò rỉ dự thảo của Tòa án Tối cao nhằm lật ngược phán quyết hợp pháp hóa phá thai năm 1973.

“Tôi tin rằng quyền lựa chọn của một người phụ nữ là quyền cơ bản. Sự công bằng căn bản và sự ổn định luật pháp của chúng ta đòi hỏi quyền đó không bị đảo lộn”, ông Biden nói trong một tuyên bố bằng văn bản, theo AFP.

Ông nói thêm rằng điều này sẽ phụ thuộc vào việc cử tri có bỏ phiếu cho các quan chức ủng hộ quyền phá thai hay không.

Ông tuyên bố sẽ làm việc để thông qua luật trong Quốc hội về vấn đề hợp pháp hóa việc phá thai, theo phán quyết dựa trên án lệ "Roe v Wade", nếu có thêm nhiều đảng viên Dân chủ giành được ghế trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 để giành quyền kiểm soát quốc hội.

Ong Biden len tieng ve quyen pha thai anh 1

Người biểu tình tụ tập bên ngoài Tòa án Tối cao tại Washington, ngày 3/5. Ảnh: AP.

Phát biểu với các phóng viên, ông Biden thậm chí gọi dự thảo lật ngược phán quyết "Roe v Wade" là "cực đoan", đồng thời cảnh báo về "sự thay đổi cơ bản trong luật pháp Mỹ" có thể đặt ra câu hỏi về tương lai của hôn nhân đồng tính và “cách bạn nuôi dạy con trẻ”.

“Điều đó có nghĩa là mọi quyết định khác liên quan đến quyền riêng tư đều bị đưa ra cân nhắc”, tổng thống nói.

Phá thai là một trong vấn đề gây chia rẽ nhất ở Mỹ. Đảng Cộng hòa đã nỗ lực trong nhiều năm để lật ngược phán quyết "Roe v Wade" - điều gần như không thể tránh khỏi khi ba thẩm phán bảo thủ được bổ nhiệm dưới thời ông Donald Trump, làm thay đổi cán cân chính trị của Tòa án Tối cao sang phía cánh hữu.

Theo tài liệu bị rò rỉ do Thẩm phán Samuel Alito soạn thảo, luật cho phép hợp pháp hóa phá thai - dựa trên án lệ là "Roe v Wade", ban hành ở Mỹ năm 1973 - là "sai lầm nghiêm trọng ngay từ đầu". "Chúng tôi cho rằng ‘Roe v Wade’ phải được thay thế", ông Alito viết trong tài liệu có tên "Ý kiến ​​của Tòa án".

Vụ rò rỉ chưa từng có đã gây ra làn sóng chấn động khắp nước Mỹ, đặc biệt là vì tòa án luôn bảo mật chặt chẽ các cuộc thảo luận nội bộ, và việc rò rỉ là cực kỳ hiếm gặp.

Chỉ vài giờ sau vụ rò rỉ, hàng trăm người biểu tình đã tụ tập trước Tòa án Tối cao ở Washington vào cuối ngày 2/5 đầu ngày 3/5, phần lớn là người ủng hộ quyền phá thai.

Roe v Wade là gì và vì sao nó quan trọng với hàng triệu phụ nữ Mỹ?

Roe v Wade là phán quyết mang tính bước ngoặt của Tòa án Tối cao Mỹ được thiết lập từ năm 1973 nhằm hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn nước Mỹ.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm