Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Obama lên tiếng

Cựu Tổng thống Barack Obama tối 10/9 (theo giờ địa phương) chia sẻ rằng Phó tổng thống Kamala Harris đã cho thấy bà sẽ là "một tổng thống của tất cả người Mỹ".

Cựu tổng thống Barack Obama phát biểu tại Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ ở Chicago hôm 20/8. Ảnh: UPI/REX/Shutterstock.

Chia sẻ từ vị tổng thống thứ 44 của Mỹ được đưa ra sau khi cuộc tranh luận bầu cử tổng thống Mỹ đầu tiên giữa ứng viên đảng Dân chủ Kamala Harris và đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump diễn ra ở Pennsylvania, theo CNN.

"Tối nay, chúng ta đã tận mắt chứng kiến ​​ai có tầm nhìn và sức mạnh để đưa đất nước này tiến lên thay vì chia rẽ chúng ta. @KamalaHarris sẽ là một tổng thống của tất cả người Mỹ", ông Obama viết trên mạng xã hội.

Trước đó, xuất hiện trên sân khấu tại hội nghị toàn quốc đảng Dân chủ ở Chicago hôm 21/8, cựu tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ có bài phát biểu mà ông đã chuẩn bị suốt 3 tháng và phải sửa vội trong những tuần gần đó, để kêu gọi đất nước bỏ phiếu cho “nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ”.

“Chúng ta không cần thêm bốn năm ồn ào, bê bối và hỗn loạn”, ông Obama, nay đã 61 tuổi, nói với các đại biểu. “Nước Mỹ đã sẵn sàng cho một chương mới, một câu chuyện tốt đẹp hơn. Chúng ta đã sẵn sàng cho Tổng thống Kamala Harris”.

“Ngọn đuốc đã được truyền lại”, ông nói. “Giờ đây, nhiệm vụ của tất cả chúng ta là đấu tranh cho một nước Mỹ mà chúng ta tin tưởng và đừng phạm sai lầm, đó sẽ là một cuộc chiến”.

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa bà Harria và ông Trump diễn ra tối 10/9 tại Trung tâm Hiến pháp Quốc gia Philadelphia, một tổ chức chuyên nghiên cứu về hiến pháp Mỹ. Trong bối cảnh kết quả các cuộc khảo sát cử tri cho thấy sự cạnh tranh giữa 2 ứng viên vẫn đang rất sít sao tại các bang chiến địa, màn tranh luận trực diện này được cho là cơ hội lớn nhất để thay đổi cục diện cuộc bầu cử.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã cố gắng khẳng định chiến thắng trước khi cuộc tranh luận tổng thống kết thúc. Các cố vấn hàng đầu của ông Trump là Chris LaCivita và Susie Wiles lập luận rằng màn trình diễn của ông là "tuyệt vời" và ông đã đưa ra "tầm nhìn táo bạo về nước Mỹ".

Tuy nhiên, Chris Wallace, người dẫn chương trình của CNN, nhận định về buổi tranh luận hôm 10/9 rằng ông “chưa từng thấy một cuộc tranh luận nào khốc liệt tương đương cuộc đối đầu hồi tháng 6 giữa ông Trump vào Tổng thống Biden đến vậy".

Ông Wallace cho rằng bà Harris đã “chiếm ưu thế tuyệt đối trên hầu hết mọi chủ đề” và đã “khiến ông Trump câm lặng”.

“Donald Trump tối nay trông có vẻ già”, ông Wallace nói thêm. Ông cũng đồng tình với nhận định của Dana Bash, thuộc đài CNN, rằng thông điệp của bà Harris trong màn tranh luận tại Philadelphia có thể được tóm gọn lại rằng ông Trump đang tranh cử với bà chứ không phải ông Biden.

“Thông điệp đó khéo léo phân định rõ ràng sự khác biệt giữa bà Harris với ông Trump và ở đôi chỗ cũng tách biệt bà ấy khỏi ông Biden nếu cần thiết”, bà Bash nhận định.

Điểm nhấn trong màn 'so găng' 105 phút giữa ông Trump và bà Harris Màn tranh luận trực diện Donald Trump - Kamala Harris tại Philadelphia, bang Pennsylvania hôm 10/9 (giờ địa phương) được cho là cơ hội lớn nhất để thay đổi cục diện cuộc bầu cử.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Hạnh Lam

Bạn có thể quan tâm