Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Obama đi bỏ phiếu bầu tổng thống sớm

Tổng thống Obama ngày 7/10 đã đến một địa điểm tổ chức bầu cử sớm ở thành phố Chicago để bỏ phiếu chọn người kế nhiệm, nhằm khuyến khích cử tri đảng Dân chủ làm nghĩa vụ công dân.

Trang Politico cho biết ông Obama đã đến tầng hầm tại Ủy ban Bầu cử Chicago trưa ngày 7/10 (giờ địa phương) để bỏ phiếu. Đây là hoạt động không thông báo trước.

"Các bạn đang làm công việc rất ý nghĩa và tôi trân trọng nỗ lực này", ông Obama nói với các nhân viên bầu cử khi điền vào lá phiếu.

Sau khi hoàn thành việc bầu cử, ông quay lại và hỏi đùa: "Không ai có thể thấy tôi đã chọn ai, đúng không".

Tổng thống Obama tại điểm bỏ phiếu ở Chicago. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Obama tích cực vận động người dân bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton, đồng thời cảnh báo một giai đoạn nguy hiểm nếu Donald Trump trở thành tổng thống. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ đã chọn ai trong lá phiếu vừa điền.

Bang Illinois tổ chức bầu cử sớm từ ngày 29/9 và diễn ra cho đến ngày 7/11. Hồi năm 2012, ông Obama là tổng thống Mỹ đầu tiên đi bỏ phiếu sớm. Khi đó, ông chạy đua để tìm kiếm nhiệm kỳ 2 tại Nhà Trắng.

Việc ông Obama đi bỏ phiếu ở Chicago thể hiện ý định của đảng Dân chủ muốn khuyến khích cử tri đi bầu cử sớm, trước ngày bầu cử toàn quốc vào ngày 8/11.

Kết quả thăm dò mới công bố của Reuters cho thấy bà Clinton đang dẫn trước ông Trump 5 điểm.

Cụ thể, khảo sát ý kiến cử tri từ 30/9 đến 6/10 cho thấy 43% người dân ủng hộ bà Clinton trong khi 38% nói sẽ bầu chọn cho tỷ phú Trump. Vào thời điểm này cách đây 4 năm, khoảng cách này giữa Tổng thống Obama và đối thủ Mitt Romney sít sao hơn (2 điểm).

Cử tri Mỹ bỏ phiếu bầu tổng thống sớm

Hàng nghìn cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm cho bà Hillary Clinton, ông Donald Trump hay các ứng cử viên khác, trước khi việc bỏ phiếu chính thức diễn ra vào tháng 11.

Trump với Hillary: Cử tri Mỹ chọn loại thuốc độc nào

Tác giả cuốn sách về điệp viên Phạm Xuân Ẩn, Larry Berman, cho rằng vấn đề của cử tri Mỹ mùa bầu cử này là chọn "loại thuốc độc nào" giữa cũ (Hillary) và mới (Trump).

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm