Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó tướng của bà Clinton: Tôi sợ chết ngất nếu Trump đắc cử

Ngày 5/10 (giờ Hà Nội), ứng viên phó tổng thống của 2 chính đảng là ông Tim Kaine và Mike Pence có cuộc tranh luận trực tiếp duy nhất trong chiến dịch bầu cử năm nay.

Buổi tranh luận diễn ra ở bang Virginia. Các ứng viên phó tổng thống chỉ có duy nhất 1 cuộc đối đầu này, so với 3 lần tranh luận giữa bà Clinton và ông Trump.

Thượng nghị sĩ Tim Kaine, ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ, có con trai tham gia thủy quân lục chiến và đang làm nhiệm vụ ở nước ngoài. "Do vậy, viễn cảnh rằng Donald Trump trở thành tổng tư lệnh khiến tôi và vợ sợ chết ngất", ông nói.

ung vien pho tong thong My doi dau anh 1
Thống đốc Mike Pence và Thượng nghị sĩ Tim Kaine. Ảnh: CNN.

Ông Kaine tiếp tục dựa vào những phát ngôn gây tranh cãi của Trump để công kích, như việc tỷ phú New York nói dối về chuyện khai sinh của Tổng thống Obama hay gọi người Mexico là tội phạm.

Như lường trước được sự tấn công này, ứng viên phó tổng thống đảng Cộng hòa Pence đáp trả rất nhanh. Ông cáo buộc Quỹ Clinton đã nhận rất nhiều tiền quyên góp từ các chính phủ nước ngoài khi bà Clinton còn là ngoại trưởng Mỹ, nhắc lại bê bối email cá nhân...

Hai ứng viên liên tục nói xen lời trong khi người kia đang phát biểu. Người điều phối của buổi tranh luận là Elaine Quijano (CBS) phải nhắc nhở rằng khán giả sẽ chẳng nghe được gì nếu họ liên tục ngắt lời và chen ngang như vậy.

Một bê bối lớn của Trump gần đây là khi tờ New York Times công bố việc tỷ phú này tuyên bố thua lỗ 916 triệu USD vào năm 1995, nên nhờ đó được hưởng miễn đóng thuế thu nhập đến 18 năm. 

Ông Pence bảo vệ Trump trong vụ ồn ào này, nói rằng vị tỷ phú không phải chính trị gia chuyên nghiệp như ông Kaine và bà Clinton.

"Ông ấy thực sự đã xây dựng nên một sự nghiệp. Các khoản hoàn thuế cho thấy ông đã đối mặt với nhiều thời điểm khó khăn cách đây 20 năm. Luật thuế là nhằm giúp những doanh nhân như Trump có thể phục hồi sau khi dám chấp nhận rủi ro", Thống đốc Pence nói.

Buổi tranh luận hạ nhiệt một chút khi hai ứng viên thảo luận về chính sách kiểm soát súng và các vấn đề tội phạm. Tuy nhiên, ông Kaine lại nhanh chóng chĩa mũi dùi vào Trump, cho rằng người dân và luật pháp sẽ không còn được tôn trọng nếu Trump đắc cử.

"Ông ta gọi phụ nữ là 'con lợn', 'bùn', nói người Mỹ gốc Phi đang sống trong 'địa ngục'. Tôi không thể tin Thống đốc Pence lại cố gắng bảo vệ chiến dịch thóa mạ người khác của Trump", ông Kaine nói.

Phó tướng của Trump thì cho rằng chính bà Clinton mới là phía xúc phạm, công kích. "Những bình luận của Trump chỉ là quả cà chua nhỏ so với việc bà Clinton gọi một nửa cử tri ủng hộ Trump là những người đáng khinh", Pence nói.

Những buổi tranh luận giữa các ứng viên phó tổng thống thường không thu hút sự chú ý lớn như giữa đại diện chính của các đảng. Tuy nhiên, chiến thuật mà ông Pence và Kaine thể hiện ngày 5/10 có thể hé lộ nhiều điều về cách mà bà Clinton và ông Trump sẽ chuẩn bị cho lần đối đầu tới, diễn ra vào ngày 9/10 (giờ địa phương).

Những màn tranh luận nảy lửa giữa Clinton và Trump Hai ứng viên tổng thống Mỹ bước vào cuộc tranh luận trên truyền hình đầu tiên tối 26/9 (sáng 27/9 giờ Hà Nội). Họ công kích nhau từ những bê bối cá nhân đến các vấn đề chính sách.

Trump với Hillary: Cử tri Mỹ chọn loại thuốc độc nào

Tác giả cuốn sách về điệp viên Phạm Xuân Ẩn, Larry Berman, cho rằng vấn đề của cử tri Mỹ mùa bầu cử này là chọn "loại thuốc độc nào" giữa cũ (Hillary) và mới (Trump).

Tiểu nhân như Donald Trump không xứng làm tổng thống Mỹ

Tiếp tục sỉ nhục cựu Hoa hậu Hoàn vũ Alicia Machado, tỷ phú Donald Trump bộc lộ rõ bản chất nhỏ mọn, tầm thường, hoàn toàn không xứng đáng để thành tổng thống Mỹ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm