Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông McConnell đổ lỗi cho Tổng thống Biden về tình hình ở Afghanistan

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell ngày 15/8 đã đả kích gay gắt vai trò của Tổng thống Biden đối với tình hình hiện tại ở Kabul, khi Taliban nắm quyền kiểm soát.

“Việc rút lui vụng về khỏi Afghanistan của chính quyền ông Biden, bao gồm cả việc điên cuồng di tản người Mỹ và những người Afghanistan dễ bị tổn thương khỏi Kabul, là một thất bại đáng xấu hổ của lãnh đạo Mỹ”, ông McConnell (đảng Cộng hòa) viết trong một tuyên bố vào ngày 15/8, theo The Hill.

Taliban đã giành quyền kiểm soát Kabul vào ngày 15/8. Mỹ đang tiến hành rút tất cả nhân viên khỏi đại sứ quán ở Kabul.

Một số nhà lập pháp đảng Cộng hòa đổ lỗi cho ông Biden về tình trạng xấu đi ở Afghanistan.

Hạ nghị sĩ Michael McCaul (đảng Cộng hòa), thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, nói rằng ông Biden sẽ “nhuốm máu trên tay” vì vụ rút quân.

Ông McConnell viết rằng tổng thống phải chịu trách nhiệm về "sự sụp đổ thảm hại" của Kabul.

Biden bi chi trich ve Afghanistan anh 1

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell. Ảnh: AP.

“Sự sụp đổ thảm hại mà các chuyên gia của chúng tôi từng dự đoán đã xảy ra ở Kabul ngày hôm nay, trách nhiệm đặt lên vai tổng tư lệnh hiện tại của chúng tôi”, ông nói, đề cập đến Tổng thống Biden.

Lời chỉ trích gay gắt từ ông McConnell được đưa ra sau tuyên bố trước đó của ông, kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden hành động nhiều hơn nữa trong bối cảnh Taliban đang có những bước tiến.

Trước đó, ông đã kêu gọi ông Biden cam kết gửi thêm binh sĩ trở lại Afghanistan sau ngày 31/8, và bắt đầu tiến hành các cuộc không kích chống lại Taliban để hỗ trợ các lực lượng Afghanistan.

“Mọi chuyện không nhất thiết phải diễn ra theo cách này. Mỹ có đủ khả năng để tránh thảm họa này”, ông viết.

“Cảm xúc của tôi lúc này rất dữ dội và tôi tức giận. Tôi muốn biết Tổng thống Ashraf Ghani (của Afghanistan) ở đâu”, lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy nói trong cuộc họp với chính quyền Biden, Politico trích dẫn hai người nghe cuộc họp.

Ông cũng cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn ở Mỹ: “Chúng ta phải nhìn đến biên giới của chính mình. Chúng ta có an toàn ở nhà trong những tuần tới không?”.

Hạ nghị sĩ Liz Cheney (đảng Cộng hòa) nhấn mạnh rằng cách chính quyền Biden phản ứng với chiến thắng của Taliban ở Afghanistan là "không thể bào chữa được”.

Bà Cheney nói rằng Mỹ đã khiến người dân Afghanistan thất bại, và những hành động gần đây của chính quyền sẽ làm lung lay niềm tin của đồng minh đối với Mỹ.

"Chúng ta đã tạo ra tình huống này khi kỷ niệm 20 năm sự kiện ngày 11/9 sắp diễn ra. Chúng ta đang khiến Afghanistan đầu hàng trước tổ chức khủng bố Al Qaeda khi họ âm mưu và lên kế hoạch đánh chúng ta”, bà nói với chương trình “This week” của ABC.

Trước đó, bà Cheney đã đổ lỗi cho cả ông Biden và ông Trump về cuộc khủng hoảng hiện tại ở Afghanistan.

"Tai họa mà ông Trump và ông Biden đang gây ra ở Afghanistan bắt đầu với việc chính quyền Trump đàm phán với tổ chức khủng bố và giả vờ họ là đối tác vì hòa bình, và kết thúc bằng việc người Mỹ đầu hàng khi Biden từ bỏ đất nước (Afghanistan) cho kẻ thù khủng bố của chúng ta", bà viết trên Twitter.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

Mỹ hạ cờ tại đại sứ quán ở thủ đô Kabul

Lá cờ Mỹ tại khuôn viên đại sứ quán ở Kabul đã được hạ xuống, đánh dấu bước cuối cùng trong quá trình sơ tán nhân viên ngoại giao Mỹ tại Afghanistan.

Ông Trump kêu gọi Tổng thống Biden từ chức

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/8 kêu gọi người kế nhiệm Joe Biden từ chức, sau khi các tay súng Taliban nhanh chóng kiểm soát Afghanistan ngay khi quân đội Mỹ rút quân.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm