Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Macron tố thủ tướng Australia nói dối về thỏa thuận tàu ngầm

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cáo buộc thủ tướng Australia nói dối mình về hợp đồng tàu ngầm trị giá 90 tỷ USD, trong một diễn biến đánh dấu sự leo thang căng thẳng giữa hai bên.

“Tôi không nghĩ là như thế mà tôi biết rõ là như thế”, ông Macron đáp khi được phóng viên hỏi về việc liệu Thủ tướng Australia Scott Morrison có nói dối người đồng cấp Pháp về những cuộc trao đổi mua tàu ngầm nguyên tử với Mỹ và Anh hay không, Guardian đưa tin ngày 31/10.

Tổng thống Pháp đưa ra cáo buộc trên trong lúc trả lời phỏng vấn phóng viên Australia bên thềm hội nghị thượng đỉnh G20 tại Rome. Ông nói mình có “sự tôn trọng và tình bạn” rất lớn với đất nước và người dân Australia, nhưng sự tôn trọng ấy cần được hồi đáp.

AUKUS anh 1

Tổng thống Macron cáo buộc người đồng cấp Australia đã nói dối mình về thỏa thuận tàu ngầm trong khuôn khổ liên minh AUKUS. Ảnh: JCPOA.

Trong khi đó, ông Morrison phủ nhận nói dối người đồng cấp Pháp, theo Guardian. Thủ tướng Australia cho biết đã nói với ông Macron về quan điểm tàu ngầm thông thường không còn đáp ứng lợi ích chiến lược của nước mình, trong một cuộc hội đàm tại Paris vào năm nay.

Căng thẳng giữa Canberra và Paris bắt nguồn từ việc Australia lập liên minh AUKUS với Anh và Mỹ, qua đó hủy hợp đồng đóng tàu ngầm chạy diesel đã ký với Pháp để theo đuổi tàu ngầm hạt nhân từ Mỹ. Pháp từng gọi hành động này là “cú đâm sau lưng”.

Tổng thống Macron tỏ ra nghi ngờ những chiếc tàu ngầm nguyên tử Australia đặt mua sẽ diễn ra đúng hẹn. Ông chúc Australia “may mắn” và chỉ ra rằng cần có giai đoạn đánh giá mức độ khả thi kéo dài 18 tháng.

Ngược lại, ông Morrison cho biết tự tin là việc mua tàu ngầm sẽ diễn ra đúng hẹn.

Sự leo thang căng thẳng giữa Pháp và Australia diễn ra trước thềm cuộc hội đàm giữa ngoại trưởng hai nước được tổ chức nhằm đưa mối quan hệ song phương về đúng quỹ đạo.

Trong lúc dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tuần qua, Tổng thống Joe Biden có hành động hàn gắn quan hệ với ông Macron, thông qua việc thừa nhận rằng Mỹ đã “vụng về” trong thông báo về AUKUS.

Trước ống kính máy quay, ông Biden nói với người đồng cấp Pháp Macron rằng ông “tưởng Pháp đã được thông báo” về ý định của Australia “từ rất lâu” trước khi AUKUS được công bố.

Bị cho ra rìa vụ AUKUS, Pháp kết thân với Ấn Độ và Indonesia

Pháp đang tăng cường kết thân với Ấn Độ và Indonesia để xây dựng quan hệ mật thiết hơn nhằm gia tăng ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Lời thừa nhận chưa từng thấy của ông Biden về thỏa thuận AUKUS

Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận Mỹ đã “vụng về” khi thông báo thỏa thuận AUKUS sau lưng Pháp, trong một động thái nhằm hàn gắn quan hệ với Tổng thống Emmanuel Macron.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm