Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Macron: Châu Âu không nên đi theo Mỹ, Trung về vấn đề Đài Loan

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi châu Âu nâng cao quyền tự chủ chiến lược và khẳng định khu vực này không nên bị cuốn vào "những cuộc khủng hoảng không phải của mình".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters.

“Quyền tự chủ chiến lược phải là cuộc chiến của châu Âu”, tổng thống Pháp nói với nhật báo kinh doanh Les Echos trong chuyến thăm Trung Quốc tuần trước.

“Chúng tôi không muốn phụ thuộc vào người khác trong các vấn đề quan trọng”, ông nói trong cuộc phỏng vấn được đăng tải hôm 9/4, nhắc đến các vấn đề như năng lượng, quốc phòng, mạng xã hội và trí tuệ nhân tạo.

Viện dẫn quan điểm về "quyền tự chủ chiến lược" của EU, nhà lãnh đạo Pháp khẳng định "chúng tôi phải rõ ràng về quan điểm của mình trùng khớp với Mỹ ở điểm nào, nhưng cho dù đó là về Ukraine, quan hệ với Trung Quốc hay lệnh trừng phạt, chúng tôi đều phải có chiến lược của châu Âu".

"Chúng tôi không muốn cuốn vào lối tư duy khối đối đầu khối. Châu Âu không nên bị cuốn vào tình trạng hỗn loạn của thế giới và những cuộc khủng hoảng không phải của chúng tôi”, AFP dẫn lời ông.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện trước khi Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan vào hôm 8/4 để trả đũa chuyến “quá cảnh” Mỹ của bà Thái Anh Văn. Đặc biệt, tổng thống Pháp khẳng định châu Âu không nên "đi theo" Mỹ hoặc Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan.

Ông Macron cùng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã có chuyến thăm Trung Quốc vào tuần trước. Chuyến thăm của các nhà lãnh đạo EU tới Trung Quốc diễn ra sau nhiều năm quan hệ hai bên căng thẳng.

Vào hôm 7/4, ông Macron cũng thảo luận về vấn đề Đài Loan với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Điện Elysee cho biết các cuộc thảo luận diễn ra "dày đặc và thẳng thắn", và tổng thống Pháp đã bày tỏ lo ngại về việc "căng thẳng gia tăng trong khu vực".

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU.

Chính trị gia trẻ 'vụt sáng' khiến ông Macron đau đầu

Aurélien Pradié - nghị sĩ 37 tuổi - vừa góp phần khiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phải đối mặt với làn sóng biểu tình lớn nhất trong nhiệm kỳ thứ hai.

Tổng thống Pháp mong Trung Quốc ‘nói lý’ với Nga

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông hy vọng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thuyết phục Nga, giúp chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm