Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Lavrov hủy công du vì ngoại trưởng Belarus qua đời

Bộ Ngoại giao Nga ngày 27/11 thông báo Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã hủy chuyến thăm làm việc tới Belarus sau khi người đồng cấp nước chủ nhà Vladimir Makei đột ngột qua đời.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters.

“Liên quan tới sự ra đi của Ngoại trưởng Cộng hòa Belarus Vladimir Makei hôm 26/11, chúng tôi đã ra quyết định hoãn cuộc gặp của các quan chức Bộ Ngoại giao Nga và Belarus, cũng như chuyến thăm làm việc của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới Minsk trong các ngày 27-28/11”, Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo, theo TASS.

Trước đó, hôm 26/11, hãng thông tấn nhà nước Belta của Belarus thông báo ông Makei đã “đột ngột qua đời”, nhưng không cho biết thêm thông tin chi tiết.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko bày tỏ lời chia buồn với sự ra đi bất ngờ của ông Makei, theo Reuters.

lavrov tham belarus anh 1

Ông Lavrov (phải) và ông Makei (trái) trong một cuộc gặp tại Moscow năm 2021. Ảnh: AP.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng viết trên Telegram: "Chúng tôi bị sốc trước thông tin về cái chết của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Belarus Vladimir Makei. (Chúng tôi) sẽ sớm gửi lời chia buồn chính thức".

Ông Vladimir Makei, 64 tuổi, là nhà ngoại giao kỳ cựu của Belarus, giữ chức ngoại trưởng nước này kể từ năm 2012. Trước đó, ông từng là chánh văn phòng của Tổng thống Lukashenko, cũng như là viên chức ngoại giao tại Đại sứ quán Belarus ở Paris, Pháp.

Theo thông tin từ website của Bộ Ngoại giao Belarus, ông Makei vẫn có buổi tiếp một đại diện của Tòa thánh Vatican hôm 25/11, chỉ một ngày trước khi qua đời. Vào đầu tuần này, ông cũng đã tham dự một hội nghị của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) tại Yerevan, Armenia.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2018. Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Nga hạ thủy 2 tàu phá băng hạt nhân Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22/11 đã tham dự lễ hạ thủy tàu phá băng hạt nhân Yakutia tại cảng St. Petersburg theo hình thức trực tuyến, RT đưa tin.

Ngoại trưởng Belarus đột ngột qua đời

Hãng thông tấn nhà nước Belta ngày 26/11 đưa tin Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei đã đột ngột qua đời, hai ngày trước khi ông dự định gặp người đồng cấp Nga.

Ngoại trưởng Nga rời G20 sớm

Sau khi chỉ trích Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã rời sân bay quốc tế Denpasar, Bali về Nga một ngày trước khi hội nghị G20 kết thúc, Jakarta Globe đưa tin.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm