Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kishida cảnh báo Nhật ở bờ vực không thể duy trì chức năng xã hội

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cảnh báo tỷ lệ sinh thấp khiến đất nước trên bờ vực "không thể duy trì các chức năng xã hội".

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu về chính sách vào ngày đầu tiên của kỳ họp Quốc hội kéo dài 150 ngày hôm 23/1. Ảnh: Nikkei Asia.

Phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản ngày 23/1, ông Kishida cho biết không thể chờ lâu hơn để có những thay đổi về chính sách sinh sản. "Bây giờ hoặc không bao giờ", ông nói, Reuters đưa tin.

Thủ tướng Nhật phát biểu vào thời điểm số trẻ được sinh ra trong một năm lần đầu giảm xuống dưới 800.000 trẻ vào năm 2022. Việc số ca sinh thấp khiến lực lượng lao động của Nhật Bản tiếp tục bị thu hẹp, gây áp lực lên hệ thống an sinh xã hội khi đất nước trong tình trạng dân số già.

Dân số Nhật Bản vào ngày 1/1 là khoảng 124 triệu người, giảm 0,43% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hơn 40% dân số ngoài độ tuổi lao động.

"Khi nghĩ đến tính bền vững và toàn diện của kinh tế xã hội, chúng ta coi hỗ trợ nuôi dạy trẻ là chính sách quan trọng nhất", ông Kishida nói thêm.

Ông Kishida khẳng định sẽ có những biện pháp chưa từng có để ngăn chặn tỷ lệ sinh giảm, và cho phép mọi người tham gia vào việc nuôi con bất kể tuổi tác hay giới tính.

Thủ tướng Nhật Bản cho biết sẽ đệ trình kế hoạch tăng gấp đôi ngân sách cho các chính sách liên quan đến trẻ em vào tháng 6, cũng như lập một cơ quan chuyên trách các vấn đề này trong tháng 4, theo Reuters.

DW cho biết tỷ lệ sinh tại Nhật Bản đã giảm liên tục trong 14 năm. Nước này hiện có độ tuổi trung bình cao thứ hai thế giới (49 tuổi), chỉ xếp sau Monaco (55 tuổi).

Theo Viện nghiên cứu YuWa, Nhật Bản có chi phí nuôi con cao thứ 3 thế giới.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Trung Quốc lần đầu ghi nhận dân số giảm sau 61 năm

Dữ liệu do chính phủ Trung Quốc công bố cho thấy dân số Trung Quốc đại lục đã giảm lần đầu sau 61 năm, khi quốc gia này đối mặt nguy cơ khủng hoảng nhân khẩu học.

Quốc gia dẫn đầu thế giới về tỷ lệ phụ nữ trung niên không có con

Dữ liệu gần nhất cho thấy Nhật Bản có tỷ lệ phụ nữ 50 tuổi không có con cao nhất trong số các nước phát triển.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm