Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kishida bị chỉ trích vì đề xuất giảm nợ sinh viên cho người có con

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đang phải đối mặt với nhiều ý kiến chỉ trích sau khi đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đề xuất giảm nợ sinh viên cho những người có con, theo AFP.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Reuters.

Theo chính sách được một ủy ban nghiên cứu của đảng LDP công bố, những người có con sẽ được giảm, thậm chí có cơ hội được miễn hoàn toàn khoản nợ đại học. Chính phủ Nhật Bản sẽ phát hành một trái phiếu giáo dục đặc biệt để có tiền thực thi chính sách này.

Tuy vậy, chính sách đã vấp phải sự phản đối của các nghị sĩ đối lập và một số người dân Nhật Bản, cả trên nghị trường lẫn trên mạng xã hội.

“Việc giảm nợ sinh viên và việc một người có con hay không hoàn toàn khác nhau, đúng vậy chứ”, nghị sĩ đối lập Noriko Ishigaki đặt câu hỏi cho ông Kishida trong một phiên họp của Thượng viện Nhật Bản hôm 3/3.

“Chính sách này yêu cầu đẻ con để được giảm nợ đại học. Đây là điều tồi tệ, là biện pháp chưa từng có để đối phó với tỷ lệ sinh thấp”.

“Điều này giống như nói rằng: ‘Hãy trả tiền bằng thân thể của bạn’, ‘hãy đẻ con nếu muốn giảm nợ’ vậy. Việc sinh con có thể gây nguy hiểm đến mạng sống con người”, một người dùng Twitter viết.

Tuy vậy, cựu Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản Masahiko Shibayama - người đứng đầu ủy ban nghiên cứu chính sách trên của đảng LDP - lên tiếng bảo vệ đề xuất này. Trong một bài viết trên Twitter, ông khẳng định đề án “đang bị hiểu lầm” và “sẽ áp dụng cho cả hai giới tính”.

Cuốn sách thức tỉnh hàng triệu người dân Nhật

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Khuyến học bàn về những yếu tố cơ bản khi xây dựng quốc gia hưng thịnh, về tinh thần học tập để quốc dân tự cường, dựa trên kinh nghiệm của người Nhật.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Thị trấn 'phép màu' khiến quan chức Nhật, Hàn đổ xô tới học hỏi

Các lãnh đạo từ Tokyo và thậm chí cả quan chức Hàn Quốc đang đổ dồn tới một thị trấn xa xôi của Nhật Bản, nơi nữ thần sinh sản mỉm cười.


'Cơn đau đầu' chung của Trung - Nhật - Hàn

Chia sẻ với Zing, chuyên gia cho rằng Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đều đang đối mặt với “cơn đau đầu” vì tỷ lệ sinh thấp xuất phát từ nhiều vấn đề chung.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm