Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Thị trấn 'phép màu' khiến quan chức Nhật, Hàn đổ xô tới học hỏi

Các lãnh đạo từ Tokyo và thậm chí cả quan chức Hàn Quốc đang đổ dồn tới một thị trấn xa xôi của Nhật Bản, nơi nữ thần sinh sản mỉm cười.

Thị trưởng Nagi - ông Masachika Oku - đang lo ngại những đứa trẻ ở thị trấn xa xôi của ông có thể cảm thấy mệt mỏi.

“Tụi nhỏ bị những vị khách có camera tìm tới mỗi ngày”, ông chia sẻ với Wall Street Journal.

Các vị khách, trong đó có cả nhà lãnh đạo Nhật Bản, tới thị trấn này với mong muốn tìm kiếm một bí mật quý giá có thể ẩn giấu ở đây: Làm thế nào để sinh nhiều con hơn.

Nơi các vị thần sinh sản đã mỉm cười

Trung bình phụ nữ ở Nagi, một thị trấn có khoảng 5.700 dân, sinh hơn hai con. Con số đó khiến thị trấn trở nên nổi bật ở một quốc gia có mức sinh trung bình gần với một hơn là hai.

Chưa tới 800.000 trẻ em chào đời ở Nhật Bản vào năm ngoái, con số thấp nhất kể từ khi các dữ liệu so sánh được lưu trữ lần đầu tiên từ năm 1899. Con số này chỉ bằng một nửa trong số gần 1,6 triệu ca tử vong được ghi nhận ở đất nước Mặt Trời mọc.

Trong hơn ba thập kỷ, chính phủ đã thử Kế hoạch Thiên thần, Kế hoạch Thiên thần Mới, Kế hoạch Thúc đẩy Trẻ em và Nuôi dạy Trẻ em,... nhưng kết quả không tạo ra nhiều khác biệt rõ rệt. Thất vọng, một số quan chức đã kết luận rằng cách duy nhất còn lại là “hành hương” đến Nagi, thị trấn nơi các vị thần sinh sản đã mỉm cười.

Tại đây, họ gặp những người như Yuri Takatori, 35 tuổi, đang nuôi dạy 4 cậu con trai.

“Ở đây, việc thấy một gia đình có ba hoặc bốn đứa con là điều khá phổ biến”, cô Takatori nói trong khi ôm đứa con út 7 tháng tuổi Kippei vào lòng.

ty le sinh thap anh 1

Yuri Takatori, 35 tuổi, nuôi dưỡng 4 cậu con trai ở Nagi và thích cho các con mặc đồ giống nhau. Ảnh: Wall Street Journal.

Takatori cho biết chồng cô làm việc tại một nhà máy sản xuất tủ lạnh công nghiệp, kiếm được khoảng 1.800 đến 2.200 USD/tháng.

Mặc dù thu nhập eo hẹp và thiếu người giúp việc tại nhà, Takatori chia sẻ cô thấy việc nuôi dạy con cái vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Cô ghi nhận sự hỗ trợ từ thị trấn như chăm sóc y tế miễn phí cho tất cả trẻ em cũng như sự hỗ trợ từ những người mẹ và phụ nữ lớn tuổi khác.

Tại một công viên đầy ắp đồ chơi, Ai Todaka, 35 tuổi, nhìn cô con gái Riko (6 tuổi) của mình, ôm em trai Aoi (3 tuổi) khi hai đứa trẻ cùng nhau trượt xuống một máng trượt dài quanh co.

“Riko đã xin mẹ sinh thêm em bé vì ghen tị với những người bạn có nhiều anh chị em”, cô Todaka kể lại. “Đó là lý do vì sao tôi sinh thêm bé thứ hai”.

Ai cũng hiếu kỳ với "phép màu Nagi"

Cách đây vài năm, Nagi được nhiều người biết tới với vai trò hình mẫu cho “ngôi làng lá” huyền bí của các ninja được mô tả trong bộ truyện tranh “Naruto” của tác giả Masashi Kishimoto - một người con của thị trấn. Thị trấn còn có bảo tàng dành cho một loại ốc đã tuyệt chủng.

Sau đó ít lâu, truyền thông địa phương đã chú ý đến tỷ lệ sinh của thị trấn. Vào năm 2019, con số này đạt 2,95 - số trẻ sơ sinh trung bình mà một phụ nữ sẽ sinh nếu các điều kiện trong năm đó được duy trì bền vững.

Con số này giảm một chút trong hai năm tiếp theo nhưng vẫn là 2,68 vào năm 2021, năm gần nhất có dữ liệu.

Nhìn chung, tỷ lệ sinh trung bình ở Nhật Bản nằm ở mức khoảng 1,3, trong khi con số này ở Hàn Quốc chỉ có 0,78 vào năm ngoái.

ty le sinh thap anh 2

Con trai của Ai Todaka Aoi, 3 tuổi, phía trước, chơi với con trai Shota, 8 tuổi của Nozomi Sakaino tại một công viên ở Nagi, Nhật Bản. Ảnh: Wall Street Journal.

Khi du khách bắt đầu xuất hiện để tìm hiểu “phép màu Nagi”, tòa thị chính bắt đầu thu các phái đoàn số tiền tương đương 73 USD cộng thêm 7,30 USD cho mỗi người. Họ không nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Tuy nhiên, các nhóm khách vẫn tiếp tục đổ về thị trấn, khoảng 7-8 nhóm mỗi tháng, theo các quan chức địa phương. Các cuộc viếng thăm thậm chí còn sôi nổi hơn trong thời gian gần đây sau khi Thủ tướng Fumio Kishida đưa việc giải quyết tỷ lệ sinh thấp của Nhật Bản lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của ông hồi tháng 1.

Chuyến “hành hương” của lãnh đạo Nhật và quan chức Hàn Quốc

Vào một buổi sáng chủ nhật gần đây, ông Kishida, cha của ba người con, đã thực hiện chuyến “hành hương” của riêng mình. Ông đáp máy bay đến thủ phủ của tỉnh gần nhất và cùng với thống đốc lái xe 90 phút qua những ngọn núi. Ông đến thăm một trung tâm nơi các gia đình được giúp đỡ nuôi dạy trẻ, nói chuyện với những người mẹ và bế một số em bé trước ống kính máy ảnh.

Ông Kishida và phái đoàn của ông không phải nộp phí trong chuyến thăm, ông Eiji Moriyasu, quan chức Nagi cho biết. Vị quan chức giải thích rằng Tokyo đã thực hiện phần việc của mình bằng cách cung cấp các khoản tài trợ. Ông Moriyasu nói rằng tất cả người khác ngoại trừ các nhà báo đều phải trả tiền.

ty le sinh thap anh 3

Thủ tướng Fumio Kishida đến thăm một trung tâm ở Nagi, nơi các gia đình được trợ giúp nuôi dạy trẻ em. Ông đã đặt việc giải quyết tỷ lệ sinh thấp của Nhật Bản lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của mình. Ảnh: Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản.

Vài ngày sau chuyến thăm của thủ tướng, một chiếc xe buýt chở các quan chức Hàn Quốc đã lăn bánh vào thị trấn với 20.000 yen tiền mặt, khoảng 150 USD, đặt trong một phong bì. Sau khi trao tiền, phái đoàn từ thành phố Miryang đã nghe một bài thuyết trình kéo dài một giờ và tham quan trung tâm trẻ em.

Các vị khách được cung cấp những thông tin về chi phí dành cho dịch vụ giữ trẻ của các phụ huynh địa phương. Theo đó các bậc cha mẹ trả không quá 420 USD/tháng cho dịch vụ giữ trẻ với đứa con đầu tiên, một nửa mức giá đó cho đứa con thứ hai và không tính phí cho đứa thứ ba.

ty le sinh thap anh 4

Yuri Takatori tại Trung tâm Trẻ em Nagi với ba trong số bốn đứa con trai của cô. Ảnh: Wall Street Journal.

Phụ huynh nhận được số tiền tương đương 1.000 USD/năm cho mỗi đứa trẻ học trung học.

Những người chăm sóc cũng nhận được sự giúp đỡ từ những phụ nữ lớn tuổi nhận giữ trẻ với giá mềm.

Anh Kang Mu Seung, một thành viên của đoàn quan chức từ Hàn Quốc, nói: “Chúng tôi muốn đưa ra các chính sách như thế này.

Anh Kang có một cậu con trai 7 tuổi. Tuy nhiên, anh không có ý định sinh thêm con vì vợ anh cũng đang đi làm.

Các quan chức Nagi cho hay phải mất hai thập kỷ để nâng tỷ lệ sinh và họ phải hy sinh không ít, chẳng hạn như phát cắt giảm các dự án công trình công cộng. Hội đồng thị trấn đã giảm số thành viên từ 14 xuống còn 10 người.

ty le sinh thap anh 5

Một thành viên của phái đoàn quan chức Hàn Quốc bế bé Moe Mimura, 10 tháng tuổi, một trong ba bé gái trong gia đình Mimura, khi phái đoàn này đến thăm Trung tâm Trẻ em Nagi ở Nhật Bản. Ảnh: Wall Street Journal.

Đến cùng ngày với nhóm khách Hàn Quốc, có một phái đoàn khác đến từ đảo Shikoku của Nhật Bản. Ông Moriyasu, quan chức thị trấn, đã thuyết trình cho họ về việc khuyến khích sinh nhiều con hơn.

Ông nói: “Việc này giống như ăn kiêng hoặc học tập. Bạn cố gắng, chăm chỉ trong một thời gian dài trước khi đạt đến điểm tới hạn”.

Thị trưởng Oku cho biết ông đang tính đến việc cố gắng kết hợp các phái đoàn như vậy để trẻ em không phải thường xuyên tiếp xúc với những vị khách cầm máy ảnh.

Nagi vẫn có số người tử vong nhiều hơn số ca sinh mỗi năm. Tuy nhiên, thị trấn này đã cố gắng giữ cho dân số ổn định bằng cách thu hút các cặp vợ chồng trẻ. Một chương trình khuyến khích hiện nay kéo dài đến ngày 31/3 cung cấp số tiền tương đương lên tới 4.400 USD cho các cặp vợ chồng ở độ tuổi 20 đăng ký kết hôn tại thị trấn và lên tới 2.200 USD cho các cặp vợ chồng ở độ tuổi 30.

Nozomi Sakaino, một phụ nữ 34 tuổi có ba cậu con trai, nói rằng sự thuận tiện của dịch vụ chăm sóc trẻ em và hệ thống phù hợp với công việc cho phép cô làm những công việc bán thời gian không thường xuyên như dạy người già cách sử dụng điện thoại thông minh.

“Ở Nagi, những người mẹ giống như mẹ của tất cả. Chúng tôi chăm sóc con cái của nhau”, cô nói.

ty le sinh thap anh 6

Nozomi Sakaino, trái, Ai Todaka, phải, và các con tại công viên Nagi. Ảnh: Wall Street Journal.

'Quả bom nổ chậm' ở Nhật Bản

Chính quyền Nhật Bản cho biết thời điểm hiện tại là giai đoạn then chốt nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng giảm tỷ lệ sinh ở quốc gia này.

Bài học từ 'ông bố latte' Thụy Điển

Thụy Điển cho biết họ là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng chính sách nghỉ thai sản cho cả cha mẹ từ năm 1974.

Cuốn sách thức tỉnh hàng triệu người dân Nhật

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Khuyến học bàn về những yếu tố cơ bản khi xây dựng quốc gia hưng thịnh, về tinh thần học tập để quốc dân tự cường, dựa trên kinh nghiệm của người Nhật.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

An Bình - Bảo Châu

Bạn có thể quan tâm