Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un yêu cầu tăng cường năng lực răn đe chiến tranh

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un hôm 10/4 đã yêu cầu Triều Tiên củng cố năng lực răn đe của mình một cách "thực tế và chủ động" để chống lại những động thái từ Mỹ và Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un xuất hiện bên cạnh vũ khí hạt nhân chiến thuật. Ảnh: KCNA.

Hãng thông tấn KCNA cho biết tuyên bố trên được ông Kim Jong Un đưa ra tại cuộc họp mở rộng của Quân ủy Trung ương Triều Tiên nhằm thảo luận việc tăng cường khả năng răn đe phòng ngừa chiến tranh, thích ứng với "những hành động leo thang nhằm kích động chiến tranh của MỹHàn Quốc".

"Cuộc gặp đã thảo luận những vấn đề thực tế và giải pháp để bộ máy chuẩn bị các kế hoạch quân sự mà kẻ địch không thể chống lại", KCNA đưa tin.

Bên cạnh kêu gọi củng cố khả năng răn đe theo hướng "thực tế và chủ động", ông Kim cũng yêu cầu đẩy nhanh việc thực hiện quá trình này.

Kể từ tháng 3, các lực lượng của Mỹ và Hàn Quốc đã thực hiện một số cuộc tập trận thường niên trong mùa xuân trên cả vùng biển và vùng trời quanh khu vực bán đảo Triều Tiên. Các cuộc tập trận trên có sự tham gia của những khí tài chiến lược như máy bay ném bom B-1B, B-52 và tàu sân bay USS Nimitz.

Triều Tiên cũng có nhiều động thái để đáp trả như công bố hình ảnh về các đầu đạn hạt nhân có thiết kế nhỏ gọn hơn và phóng nhiều vũ khí khác nhau, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa, được cho là có khả năng tấn công bất kỳ khu vực nào trên lãnh thổ Mỹ.

Bên cạnh đó, hãng thông tấn Yonhap đưa tin Triều Tiên đã không trả lời cuộc gọi thường nhật từ Hàn Quốc qua đường dây nóng quân sự trong ngày thứ ba liên tiếp kể từ ngày 7/4.

Triều Tiên và Hàn Quốc duy trì liên lạc 2 lần/ngày - một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi chiều - thông qua đường dây nóng quân sự và đường dây liên lạc xuyên biên giới.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Triều Tiên ngày thứ ba không trả lời cuộc gọi từ Hàn Quốc

Hãng thông tấn Yonhap cho biết vẫn chưa rõ lý do Triều Tiên không trả lời cuộc gọi thường nhật từ Hàn Quốc qua đường dây nóng quân sự trong ngày thứ ba liên tiếp vào hôm 9/4.

Triều Tiên hai ngày liên tiếp không trả lời cuộc gọi từ Hàn Quốc

Các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã không phản hồi cuộc gọi từ Seoul qua đường dây nóng trong hai ngày liên tiếp.

An Bình

Bạn có thể quan tâm