Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un và con gái giám sát phóng ICBM Hwasong-17

Triều Tiên cho biết đã phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-17 hôm 16/3 nhằm thể hiện "tư thế đáp trả cứng rắn" đối với cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn đang diễn ra.

ten lua Trieu Tien anh 1

Ông Kim Jong Un và con gái trên đài quan sát buổi phóng tên lửa ngày 16/3. Ảnh: KCNA.

Các bức ảnh được truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố ngày 17/3 cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang quan sát vụ phóng này cùng với con gái của mình. Nó cũng gồm các bức ảnh từ không gian dường như được chụp bởi một camera gắn trên tên lửa.

"Cuộc diễn tập phóng vũ khí chiến lược là dịp để đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ hơn đối với những đối thủ đang cố tình làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, trong khi họ liên tục sử dụng đến các mối đe dọa quân sự vô trách nhiệm và liều lĩnh", hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết.

Triều Tiên tuyên bố ICBM, được phóng tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, đạt độ cao tối đa 6.045 km và bay 1.000,2 km trong 4.151 giây trước khi hạ cánh chính xác xuống khu vực định sẵn ở vùng biển ngoài khơi Đông Hải.

Theo KCNA, vụ phóng hôm 6/3 là nhằm đối phó với "môi trường an ninh bất ổn" trên bán đảo Triều Tiên do các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

“Cuộc tập trận đã khẳng định khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị ICBM và khả năng quân sự đặc biệt của lực lượng chiến lược Triều Tiên, cũng như xác minh nghiêm ngặt độ tin cậy của họ", KCNA cho biết. Họ nói thêm rằng cuộc tập trận này "không có tác động tiêu cực" đối với các nước láng giềng.

Bên cạnh đó, ông Kim cáo buộc các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc khiến căng thẳng leo thang.

Ông "nhấn mạnh sự cần thiết phải giáng cho đối phương nỗi sợ hãi, thực sự ngăn chặn chiến tranh, đồng thời đảm bảo một cách đáng tin cậy cuộc sống hòa bình của người dân và cuộc đấu tranh xây dựng chủ nghĩa xã hội” bằng việc củng cố khả năng răn đe hạt nhân, KCNA đưa tin.

ten lua Trieu Tien anh 2

Người dân Hàn Quốc xem bản tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 16/3. Ảnh: Reuters.

Triều Tiên đã bắn ICBM ra vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản hôm 16/3, vài giờ trước khi tổng thống Hàn Quốc bay tới Tokyo để tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Bên cạnh đó, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc hôm 16/3 cảnh báo các cuộc tập trận gần đây của Mỹ và Hàn Quốc là một hành động khiêu khích nguy hiểm. Ông đồng thời nhận định điều này có thể dẫn đến cuộc khủng hoảng khó lường.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Tổng thống Hàn Quốc đến Tokyo vài giờ sau khi Triều Tiên bắn ICBM

Tổng thống Hàn Quốc đã đến Tokyo để dự hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Nhật Bản, vài giờ sau khi Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ngày 16/3.

Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên

Sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa ngày 16/3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol khẳng định Bình Nhưỡng sẽ phải trả giá cho các hành động của mình.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm