Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un được yêu mến hơn tại Hàn Quốc sau hội nghị liên Triều

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chiếm được tình cảm và sự tín nhiệm từ người dân Hàn Quốc sau thành công đột phá của hội đàm liên Triều.

Theo Korea Times, kết quả thăm dò của hãng thông tấn KBS cho thấy 80% người Hàn Quốc được hỏi có cái nhìn thiện cảm về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, với 22,3% có quan điểm "rất tích cực". Kết quả trên 70% cũng được phản ánh trong thăm dò của báo điện tử Dailian và hãng thông tấn MBC.

Đa phần người Hàn Quốc được hỏi cho biết họ nhìn thấy những nét đời thường của ông Kim khi lãnh đạo Triều Tiên nói đùa, nắm tay Tổng thống Moon Jae In bước qua biên giới liên Triều, hay vui vẻ cùng phu nhân Ri Sol Ju tham gia bữa tiệc chiêu đãi.

Nguoi Han Quoc thich Kim Jong Un anh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nắm tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In bước qua biên giới liên Triều. Ảnh: AP.

Đây là kết quả gây bất ngờ bởi trước đó phần đông người dân Hàn Quốc có cái nhìn không tích cực về ông Kim Jong Un sau một năm 2017 đầy ắp những hành động và phát ngôn thù địch từ Bình Nhưỡng. Kết quả thăm dò phản ánh sự hài lòng và khát vọng hòa bình của người dân Hàn Quốc sau cuộc hội đàm liên Triều hôm 27/4. 

"Nếu những con số này được tính làm kết quả bầu cử, ông Kim có thể được bầu làm tổng thống tiếp theo của Hàn Quốc", Hong Joon Pyo, lãnh đạo đảng Dân chủ Hàn Quốc đối lập, bình luận với Korea Times.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cũng hưởng lợi sau cuộc hội đàm liên Triều khi tỷ lệ tín nhiệm tăng 7,4 điểm lên 77,4%. Đây là tỷ lệ cao kỷ lục với một lãnh đạo Hàn Quốc sau năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống.

Nguoi Han Quoc thich Kim Jong Un anh 2
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tham dự tiệc chiêu đãi cùng vợ chồng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Ảnh: AP.

Hôm 27/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tham dự hội đàm thượng đỉnh liên Triều tại làng đình chiến Panmunjom.

Hai nhà lãnh đạo đạt được kết quả đột phá khi tuyên bố sẽ chính thức chấm dứt chiến tranh trong năm 2018, đồng thời hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un dự kiến tham dự cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 6 để thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên - Hàn Quốc tay trong tay ra tuyên bố chung Tổng thống Moon Jae In và nhà lãnh đạo Kim Jong Un trao cho nhau cái ôm đoàn kết trong buổi chiều lịch sử khi tuyên bố sẽ chấm dứt chiến tranh, tái lập hòa bình trong năm 2018.

Tổng thống Hàn Quốc trao USB đặc biệt cho lãnh đạo Triều Tiên

Trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã tặng cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un một USB có chứa nhiều thông tin đặc biệt.

Trump và Kim có thể gặp nhau tại Singapore vào giữa tháng 6

Truyền thông Hàn Quốc cho biết Mỹ và Triều Tiên đã quyết định chọn Singapore làm địa điểm tổ chức cuộc gặp lịch sử, sau rất nhiều đồn đoán.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm