Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Hàn Quốc trao USB đặc biệt cho lãnh đạo Triều Tiên

Trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã tặng cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un một USB có chứa nhiều thông tin đặc biệt.

Bên trong chiếc USB này là một sách điện tử và một bản phác thảo về "Bản đồ kinh tế mới cho bán đảo Triều Tiên". Kế hoạch này đã được ông Moon Jae In đề cập trong giai đoạn tranh cử năm 2017, theo Yonhap.

hop tac kinh te anh 1
Tại cuộc gặp thượng đỉnh vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (phải) đã tặng cho ông Kim Jong Un một USB chứa phát thảo kế hoạch hợp tác kinh tế liên Triều. Ảnh: AP

Các văn bản trên phác thảo viễn cảnh hợp tác kinh tế giữa hai miền bán đảo Triều Tiên, kết nối kinh tế hai nước với Trung Quốc và Nga, hướng đến phát triển một dạng cộng đồng kinh tế tại Đông Bắc Á.

Theo truyền thông Hàn Quốc, kế hoạch bao gồm ba vành đai là năng lượng và tài nguyên, chạy dọc bờ biển phía đông; công nghiệp, vận tải và hậu cần chạy dọc bờ biển phía tây; và du lịch ngang qua biên giới trên bộ giữa hai nước. Một quan chức cấp cao của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc tiết lộ USB trên còn chứa thông tin liên quan đến một nhà máy điện, theo tờ Korea JoongAng Daily.

Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm tại thượng đỉnh liên Triều không đề cập cụ thể các dự án kinh tế chung giữa hai nước trong tương lai. Tuy nhiên, phát biểu trước ống kính truyền hình hồi 27/4, ông Moon Jae In vẫn bày tỏ mong muốn hai nước cùng xúc tiến nghiên cứu tái khởi động các dự án hợp tác kinh tế. Ông cũng kêu gọi chính phủ hai nước thực thi tuyên bố chung liên Triều thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng chung, ký năm 2007 bởi cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo Hyn và cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il.

Theo The Washington Post, ông Moon Jae In có thể muốn tận dụng sức hấp dẫn về kinh tế để thuyết phục Bình Nhưỡng tôn trọng Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm, đồng thời thúc đẩy phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

90s: Những biểu tượng hòa bình của thượng đỉnh liên Triều Cuộc gặp gỡ thượng đỉnh lịch sử giữa ông Kim Jong Un và ông Moon Jae In ngày 27/4 cho thấy nhiều biểu tượng hòa bình, thống nhất và hữu nghị.

Triều Tiên tố Mỹ 'rắp tâm' phá hoại không khí hòa đàm

Triều Tiên nói cam kết phi hạt nhân hóa mà nước này đưa ra không phải là kết quả từ các lệnh trừng phạt của Mỹ, cảnh báo Washington không nên khiến công chúng hiểu sai.

TT Moon tới Nhà Trắng trước cuộc gặp Trump - Kim

Ngày 5/5, Nhà Trắng phát thông báo cho biết cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và ông Moon Jae In sẽ "khẳng định mối quan hệ đồng minh lâu dài và vững chắc giữa Mỹ và Hàn Quốc".

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm