Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một Kim Jong Un rất khác nhìn từ hội nghị liên Triều

Dư âm từ những hình ảnh trong cuộc gặp lịch sử là lời nhắc nhở về bảy thập kỷ chia cắt trên bán đảo Triều Tiên và mang đến cái nhìn mới khác biệt về nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Hai ngày sau khi Tổng thống Moon Jae In và nhà lãnh đạo Kim Jong Un gặp gỡ tại biên giới chung, những hình ảnh cảm xúc hay hài hước khi hai người đàn ông quyền lực bên nhau vẫn còn được người Hàn Quốc ghi nhớ và nói đến rất nhiều.

Ông Kim bước qua biên giới

Kim Jong Un trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên đặt chân lên đất Hàn Quốc kể từ Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Hôm 27/4, ông đã bước qua phía nam của làng đình chiến Panmunjom ở biên giới liên Triều để gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

hoi nghi thuong dinh lien Trieu anh 1
Ông Kim cầm tay ông Moon qua biên giới liên Triều. Ảnh: AP.

Người Hàn Quốc bàn tán xôn xao về hình ảnh ông Kim bước qua bậc bê tông cao tới mắt cá chân tạo thành đường ranh giới quân sự tại Panmunjom và bắt tay ông Moon, cả hai nhà lãnh đạo đều mỉm cười. Ông Kim sau đó nắm lấy tay ông Moon và đưa tổng thống Hàn Quốc qua biên giới vào Triều Tiên, họ cùng chụp hình lưu niệm với nhau trước khi trở về phần lãnh thổ Hàn Quốc.

Tổng thống Moon có cha mẹ là những người tị nạn từ Triều Tiên trong chiến tranh và từng viếng thăm khu nghỉ mát Núi Kim Cương của Triều Tiên vào năm 2004 để gặp người dì của mình trong một cuộc hội ngộ ngắn giữa các gia đình ly tán.

Ông Kim bị khó thở

Sau cuộc gặp mặt ở biên giới, hai nhà lãnh đạo chuyển đến một quảng trường nhỏ để duyệt đội danh dự trước khi đi bộ vài phút cùng nhau đến Nhà Hòa bình, địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Hành trình là tương đối ngắn ngủi, nhưng những cảnh quay truyền hình trực tiếp cho thấy ông Kim phải thở qua miệng, đôi vai hơi phập phồng khi ông viết vào cuốn sổ lưu niệm.

hoi nghi thuong dinh lien Trieu anh 2
Hai nhà lãnh đạo duyệt đội danh dự. Ảnh: AP.

Truyền thông Hàn Quốc nhanh chóng suy đoán rằng ông Kim, 34 tuổi, cao khoảng 170 cm và nặng 130 kg, có thể mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp và tăng lipid máu.

Trong năm 2014, ông từng biến mất khỏi công chúng trong khoảng năm tuần, gây nên rất nhiều đồn đoán về sức khỏe. Khi trở lại, nhà lãnh đạo đã phải sử dụng một cây gậy. Cha và ông của Kim Jong Un đều qua đời vì bệnh tim.

An ninh cho ông Kim

Khi ông Kim Jong Un trở về phía bắc của làng Panmunjom trong chiếc limo màu đen để ăn trưa sau một cuộc họp buổi sáng với ông Moon, một dàn 12 vệ sĩ, tất cả đều mặc đồ đen và cà vạt màu xanh, bao quanh chiếc xe và chạy bộ bên cạnh khi xe tiến về phía Triều Tiên.

Những người đàn ông này đều cao lớn và để tóc ngắn. Họ nhiều khả năng là mật vụ Triều Tiên.

hoi nghi thuong dinh lien Trieu anh 3
Đội cận vệ gây chú ý của ông Kim Jong Un. Ảnh: AP.

Sau đó vào buổi tối, ông Kim lại di chuyển qua Hàn Quốc, chiếc xe di chuyển với tốc độ nhanh hơn và đội cận vệ bắt kịp, chạy nhanh để vây quanh nhà lãnh đạo. Khi ông Kim quay trở lại Triều Tiên sau tiệc chiêu đãi, các vệ sĩ xuất hiện lại và chạy bên chiếc xe một lần nữa.

Truyền thông Hàn Quốc cũng cho thấy hình ảnh một nhân viên an ninh Triều Tiên xịt chất khử trùng trên ghế và bàn để ông Kim sử dụng tại Nhà Hòa bình, trong khi một người khác dùng tai nghe và một thiết bị hình vuông màu đen để kiểm tra chất nổ.

Em gái của ông Kim

Em gái ông Kim, Kim Yo Jong đã đóng một vai trò nổi bật trong hội nghị thượng đỉnh. Cô đưa cho anh trai một cây bút khi ông ký vào sổ lưu niệm, giữ găng tay cho ông Kim sau khi ông đào đất trồng cây theo nghi lễ và cầm một bó hoa mà ông được trao ở biên giới. Trong cuộc gặp mặt với Tổng thống Moon, cô cũng ngồi cạnh anh trai và viết ghi chú.

hoi nghi thuong dinh lien Trieu anh 4
Kim Yo Jung tháp tùng anh trai trong hầu như mọi hoạt động. Ảnh: AP.

Sự gần gũi của cô với anh trai cô trong hầu hết sự kiện tại hội nghị thượng đỉnh hôm 27/4 củng cố thêm suy đoán rằng cô gần như đã trở thành nhân vật số 2 ở Triều Tiên. Kim Yo Jong từng được cử đến Hàn Quốc vào tháng 2 để tham dự lễ khai mạc Olympics Pyeongchang, và là thành viên đầu tiên trong gia đình nhà Kim đến thăm Hàn Quốc kể từ khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên.

Ông Kim thừa nhận sự nổi tiếng của em gái ở Hàn Quốc khi ông nói đùa với ông Moon rằng cô đã trở thành "ngôi sao ở miền Nam", khiến cô đỏ mặt, theo lời phát ngôn viên của Tổng thống Moon là Yoon Young Chan.

Chuyện trò riêng tư

Một khoảnh khắc nổi bật khác: hai nhà lãnh đạo trò chuyện trong khi chậm rãi dạo bước đến một cây cầu ở làng Bàn Môn Điếm, nơi có một biển hiệu đánh dấu vạch phân giới quân sự. Họ ngồi tại đó và trò chuyện riêng khoảng 30 phút. Không rõ hai nhà lãnh đạo đã nói gì. Tiếng chim hót líu lo là tất cả những gì có thể được nghe thấy trên đoạn phim truyền hình trực tiếp.

hoi nghi thuong dinh lien Trieu anh 5
Ông Kim và ông Moon đi dạo trên cầu ở làng đình chiến. Ảnh: AP.

Khi trở về Nhà Hòa bình, ông Kim và ông Moon tiếp tục nói chuyện, nhưng nội dung cuộc trò chuyện của họ phần lớn là không nghe được.

Tuyên bố chung

Ngôn ngữ cơ thể thể hiện sự gần gũi của hai nhà lãnh đạo cũng là điểm nổi bật đối với công chúng Hàn Quốc. Họ nắm tay nhau và đưa lên không trung, ôm nhau sau khi ký tên vào Tuyên bố Panmunjom sau hội nghị thượng đỉnh. Họ cũng cùng đứng trên bục bên ngoài Nhà Hòa bình và cùng nhau công bố đạt thỏa thuận trước các quan chức và phóng viên.

hoi nghi thuong dinh lien Trieu anh 6
Hai nhà lãnh đạo nắm tay đưa lên cao sau khi ký tuyên bố chung. Ảnh: AP.

Tuyên bố chung có rất nhiều thỏa thuận về cải thiện quan hệ liên Triều và các chương trình trao đổi, nhưng không đề cập tiến bộ lớn nào trong nỗ lực quốc tế do Mỹ dẫn đầu để chấm dứt căng thẳng hạt nhân ở Triều Tiên.

Ông Kim say rượu

Trong bữa tiệc chiêu đãi buổi tối 27/4, Kim Jong Un có vẻ hơi say, mặt ông đỏ bừng và ánh mắt không tập trung. Ông không đeo cặp kính gọng sừng khi đồ uống giống rượu champagne được đặt trên bàn trước mặt ông.

hoi nghi thuong dinh lien Trieu anh 7
Nhà lãnh đạo Triều Tiên đỏ mặt trong bữa tiệc chiêu đãi. Ảnh: AP.

Ông Kim là một fan hâm mộ lớn của rượu vang Pháp và từng có lần uống 10 chai Bordeaux chỉ trong một đêm, theo thông tin từ truyền thông, trích lời kể từ đầu bếp sushi cũ của gia đình Kim.

90s: Những biểu tượng hòa bình của thượng đỉnh liên Triều Cuộc gặp gỡ thượng đỉnh lịch sử giữa ông Kim Jong Un và ông Moon Jae In ngày 27/4 cho thấy nhiều biểu tượng hòa bình, thống nhất và hữu nghị.

Dàn cận vệ cao lớn hộ tống ông Kim Jong Un

Khi ông Kim Jong Un tiến đến giới tuyến quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, 12 cận vệ đã đứng xung quanh ông theo đội hình chữ V. Họ đứng chờ ở ranh giới khi ông sang Hàn Quốc.

Hậu trường cuộc gặp lịch sử của Kim Jong Un và TT Hàn Quốc

Đội cận vệ tất bật chuyển mì lạnh, "thiên thần nhí" xứ Hàn khoe giọng hay hai đệ nhất phu nhân nắm tay là những khoảnh khắc đặc sắc dù không có mặt hai nhân vật chính của sự kiện.

Hoa Hạ

Theo AP

Bạn có thể quan tâm