Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un chúc mừng ông Tập Cận Bình tái đắc cử chủ tịch TQ

Lời chúc từ nhà lãnh đạo Triều Tiên đến giữa lúc mối quan hệ giữa hai đồng minh truyền thống căng thẳng vì chương trình hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng.

Truyền thông Triều Tiên cho biết vào ngày 17/3, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gửi điện chúc mừng tới ông Tập Cận Bình, người vừa tái đắc cử vị trí chủ tịch Trung Quốc. Đây là một lời nhắn trực tiếp hiếm có từ Bình Nhưỡng tới Bắc Kinh sau khi quan hệ hai nước đi xuống.

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), trong điện chúc mừng, ông Kim hy vọng Trung Quốc sẽ đạt được nhiều thành tựu vĩ đại hơn nữa dưới sự lãnh đạo của ông Tập.

“Thể hiện niềm tin vào sự phát triển của quan hệ song phương dựa trên lợi ích chung của nhân dân hai nước, điện mừng chúc chủ tịch Trung Quốc thành công lớn trong công việc mang đầy trọng trách”, KCNA trích lời chúc mừng nhà lãnh đạo Triều Tiên tới ông Tập.

Kim Jong Un chuc mung Tap Can Binh anh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên và chủ tịch Trung Quốc chưa từng gặp nhau dù 2 nước là đồng minh truyền thống. Ảnh: Reuters/AFP.

Ông Kim Jong Un tính vẫn chưa có chuyến thăm nào tới Trung Quốc kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011. Trong khi đó, Trung Quốc ủng hộ lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc đối với các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo South China Morning Post, Trung Quốc gần đây đã tỏ thái độ ủng hộ đối với nỗ lực của Hàn Quốc và Mỹ trong việc cải thiện quan hệ với Triều Tiên, bao gồm việc ông Kim sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Truyền thông Trung Quốc cũng đã đưa tin về điện mừng, nhưng chưa rõ về lời đáp của ông Tập Cận Bình.

Cuối năm 2017, sau khi Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc, phái viên cao cấp Trung Quốc đã tới thăm Triều Tiên báo cáo về kết quả đại hội nhưng không gặp ông Kim Jong Un.

90s: Đối thoại hòa giải hay 'cái bẫy' của Triều Tiên Lãnh đạo Triều Tiên đề nghị gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump để đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân, một bước đi bất ngờ làm dấy lên nghi vấn về động cơ thực sự của Triều Tiên.

'Sẵn sàng hoan nghênh đối thoại Trump - Kim Jong Un ở Việt Nam'

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói rằng Việt Nam hoan nghênh mọi động thái hòa giải Mỹ - Triều cũng như việc lãnh đạo 2 nước có thể gặp nhau ở Việt Nam.

Thụy Điển sẵn sàng hỗ trợ cuộc gặp Trump - Kim Jong Un

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven nói nước này sẵn sàng hỗ trợ là nơi diễn ra hội đàm cấp cao giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un nếu được đề nghị.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm