Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên ráo riết xúc tiến cuộc gặp Kim Jong Un - Trump

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho tiếp tục ở lại Thụy Điển cuối tuần này để hội đàm với người đồng cấp, nội dung được cho là chuẩn bị cuộc gặp giữa ông Kim Jong Un và ông Trump.

Ông Ri Yong Ho, một trong những nhân vật quan trọng trong chính quyền Bình Nhưỡng, đã đến Thụy Điển từ giữa tuần này. Ban đầu những cuộc hội đàm giữa ông và người đồng cấp Thụy Điển Margot Wallstrom dự kiến kết thúc ngày 16/3, nhưng sau đó quyết định kéo dài thêm một ngày.

Trieu Tien chuan bi cuoc gap Trump - Kim Jong Un anh 1
Ngoại trưởng Triều Tiên bất ngờ công tác Thụy Điển từ giữa tuần này. Ảnh: AFP.

Các nhà quan sát tin rằng những cuộc hội đàm này là bước chuẩn bị cho một cuộc gặp được kỳ vọng giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Dù Stockholm chưa chính thức khẳng định Thụy Điển có thể trở thành nơi tổ chức cuộc họp quan trọng này hay không, Đại sứ Thụy Điển tại Liên Hợp Quốc Olof Skoog nói nước của ông sẵn sàng giúp đỡ giải toả căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên. “Nếu Thụy Điển có thể tham gia một phần thì chúng tôi sẽ cố gắng hết sức”, ông Skoog nói.

Thụy Điển là một trong số ít nước phương Tây có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên kể từ năm 1973. Nước này làm trung gian cung cấp các dịch vụ lãnh sự cho Mỹ khi liên quan đến Triều Tiên.

Kỳ vọng về một cuộc gặp mặt cấp cao giữa lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ nảy sinh sau khi Tổng thống Trump công khai tuyên bố sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên trước tháng 5. Thụy Điển được cho là một trong những địa điểm khả thi để tiến hành cuộc gặp lịch sử này.

90s: Đối thoại hòa giải hay 'cái bẫy' của Triều Tiên Lãnh đạo Triều Tiên đề nghị gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump để đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân, một bước đi bất ngờ làm dấy lên nghi vấn về động cơ thực sự của Triều Tiên.

Thụy Điển sẵn sàng hỗ trợ cuộc gặp Trump - Kim Jong Un

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven nói nước này sẵn sàng hỗ trợ là nơi diễn ra hội đàm cấp cao giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un nếu được đề nghị.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm