Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Triều Tiên đến Thụy Điển bàn về nơi tổ chức gặp TT Mỹ?

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên đã bay tới Stockholm hội đàm với người đồng cấp Thụy Điển làm dấy lên suy đoán về nơi tổ chức cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên.

Theo CNN, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho đã có mặt tại Thụy Điển hôm 15/3. Trong chuyến thăm 2 ngày, ông Ri sẽ làm việc với người đồng cấp Thụy Điển, Bộ trưởng Ngoại giao Margot Wallstrom.

"Cuộc đối thoại sẽ tập trung vào trách nhiệm lãnh sự của Thuỵ Điển trong bảo vệ quyền lợi của Mỹ, Canada và Australia tại Triều Tiên cũng như tình hình trên bán đảo Triều Tiên", chính phủ Thụy Điển thông báo.

Chuyến thăm Thụy Điển của Bộ trưởng Ri làm dấy lên những suy đoán về địa điểm sẽ diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Trump gap Kim Jong Un anh 1
Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho. Ảnh: Reuters.

Kể từ khi Tổng thống Trump thông báo chấp nhận gặp mặt Nhà lãnh đạo Kim Jong Un, theo đề nghị mà Hàn Quốc tuyên bố là do Triều Tiên đưa ra, Bình Nhưỡng vẫn chưa chính thức phủ nhận hay xác thực về khả năng cuộc gặp sẽ diễn ra.

Các chuyên gia nhận định trong trường hợp cuộc hội kiến giữa Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thực sự diễn ra, Thụy Điển có khả năng sẽ trở thành địa điểm tổ chức cuộc gặp.

Thụy Điển là quốc gia thuộc khối phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Triều Tiên vào năm 1973. Do Mỹ không có đại sứ quán tại Triều Tiên, Thụy Điển là nước bảo vệ quyền lợi của Mỹ và cung cấp các dịch vụ lãnh sự cho công dân Mỹ, bao gồm cả các chuyến viếng thăm công dân Mỹ bị Triều Tiên bắt giam. 

Thụy Điển nhiều năm nay đóng vai trò trung gian hòa giải cho các xung đột, trong đó có cả cuộc đối đầu Mỹ - Triều Tiên. Vụ Triều Tiên trả tự do cho sinh viên Mỹ Otto Warmbier cũng được thực hiện thông qua trung gian là một nhà ngoại giao Thụy Điển. Trong quá khứ, Thụy Điển là nơi nhiều lần tổ chức các cuộc đối thoại giữa quan chức Triều Tiên với các học giả, chuyên gia từ Mỹ và Hàn Quốc.

90s: Đối thoại hòa giải hay 'cái bẫy' của Triều Tiên Lãnh đạo Triều Tiên đề nghị gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump để đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân, một bước đi bất ngờ làm dấy lên nghi vấn về động cơ thực sự của Triều Tiên.

Những địa điểm tiềm năng cho cuộc đối mặt Trump - Kim Jong Un

Trước thông tin Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ gặp nhau vào tháng 5, nhiều đồn đoán dấy lên về địa điểm nơi sẽ tổ chức cuộc gặp lịch sử này.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm