Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông John Kerry: Thế giới còn 8 năm để cắt giảm khí CO2

Trong buổi gặp bí thư TP.HCM, ông John Kerry, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu, nhấn mạnh tính cấp bách của việc chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch.

Tại buổi tiếp ông Kerry tại TP.HCM vào sáng 4/9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch là những vấn đề quan trọng luôn được Đảng và Nhà nước Việt Nam quan tâm, coi trọng trong nhiều năm qua.

Bí thư Nên cũng cho biết phía Việt Nam đã tham gia ký kết, ban hành nhiều văn bản trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu và sử dụng năng lượng sạch để cụ thể hóa quyết tâm của mình.

Su dung nang luong sach anh 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên (phải) tặng bánh Trung thu cho ông John Kerry ngày 4/9. Ảnh: Hồng Sơn.

Ông John Kerry nhắc lại cảnh báo của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (IPCC) vào năm 2018 rằng thế giới sẽ có 12 năm để ngăn chặn những kịch bản xấu nhất do biến đổi khí hậu gây ra.

"Thế giới còn 8 năm để làm theo những gì các nhà khoa học khuyên chúng ta phải làm. Đó là cắt giảm khí CO2 và các loại khí gây hiệu ứng nhà kính", ông John Kerry cho biết.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc phát triển năng lượng tái tạo, ông John Kerry cho biết đây là lĩnh vực được Mỹ và nhiều nước lớn quan tâm. Ông Kerry thể hiện mong muốn phía Việt Nam cùng tham gia thúc đẩy quá trình chuyển đổi này.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết là địa phương sử dụng năng lượng cao nhất cả nước, TP.HCM nhận thức sâu sắc về vai trò của việc sử dụng năng lượng sạch.

Su dung nang luong sach anh 2

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch là những vấn đề được phía Việt Nam luôn coi trọng trong nhiều năm qua. Ảnh: Hồng Sơn.

Tại cuộc gặp, Bí thư Nên cũng cho biết TP.HCM đang triển khai nhiều giải pháp để tìm kiếm nguồn lực nhằm phát triển năng lượng tái tạo.

Thành phố cũng đang nghiên cứu và sẽ sớm có những đề xuất nhằm tháo gỡ những vấn đề về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển năng lượng sạch ở TP.HCM và cả nước, theo ông Nên.

Trong cuộc trao đổi, ông John Kerry cho rằng sự tham gia của các nước nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu và thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu là quan trọng và mang tính cấp bách.

Theo đó, ông cũng nhấn mạnh Việt Nam và Mỹ đang có mối quan hệ tốt trong nhiều lĩnh vực, do vậy, cần tăng cường hợp tác để nhanh chóng thực hiện các chính sách nhằm chống biến đổi khí hậu.

Đặc phái viên Mỹ John Kerry sắp thăm Việt Nam

Mỹ hôm 26/8 thông báo Đặc phái viên John Kerry sẽ tới Việt Nam trong các ngày 2-6/9, trong đó dự kiến đến TP.HCM và Hà Nội để thảo luận về chủ đề khí hậu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đặc phái viên về khí hậu John Kerry

Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc trao đổi với Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về khí hậu John Kerry vào ngày 14/5, khẳng định quyết tâm ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm