Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Hun Sen hủy dự án gần thủ đô Phnom Penh

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 7/8 đã ra lệnh hủy bỏ kế hoạch phát triển một thành phố quanh khu bảo tồn thiên nhiên gần thủ đô Phnom Penh do vấp phải phản ứng của người dân.

Theo AFP, các nhà hoạt động bảo tồn và người dân địa phương bắt đầu phản đối kế hoạch phát triển thành phố vệ tinh quanh khu bảo tồn Phnom Tamao, ngoại ô thủ đô Phnom Penh sau khi thông tin về dự án này xuất hiện vài tháng trước.

Phnom Tamao có diện tích khoảng 2.000 ha. Đây là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng, trong đó có hươu Sambar.

Tuần qua, các công ty tham gia dự án xây dựng bắt đầu phá rừng tại những khu vực đã được tư nhân hóa quanh Phnom Tamao. Một số quan chức nói rằng khu vực bị san lấp quá cằn cỗi, đồng thời lợn rừng phá hủy mùa màng của nông dân.

hun sen pha rung campuchia anh 1

Loài voi sống tại khu bảo tồn Phnom Tamao. Ảnh: Wildlife Alliance.

Tuy nhiên sáng 7/8, Thủ tướng Hun Sen đã yêu cầu chấm dứt dự án. Ông Hun Sen cũng cảm ơn người dân Campuchia vì "những ý kiến mang tính xây dựng".

Nhà lãnh đạo Campuchia chỉ đạo giới chức bảo vệ các diện tích rừng quanh khu bảo tồn Phnom Tamao. Ông Hun Sen cũng yêu cầu các công ty trồng lại cây trên diện tích hàng chục nghìn m2 đất mà họ đã san lấp.

Tổ chức bảo tồn Wildlife Alliance cho rằng quyết định đình chỉ dự án phát triển đô thị thể hiện quyết tâm bảo tồn thiên nhiên hoang dã của Campuchia.

"Khu bảo tồn Phnom Tamao mà không có cánh rừng bao quanh thì chỉ còn là một vườn thú. Với khu rừng, việc bảo tồn thực sự mới có thể tiến hành", Nick Marx, giám đốc Wildlife Alliance, nói.

Campuchia muốn nhập khẩu hổ hoang dã

Campuchia đang có kế hoạch đưa hổ từ Ấn Độ về thả trong các khu bảo tồn, trong bối cảnh loài hổ biến mất ở nước này do xung đột và tình trạng săn trộm diễn ra tràn lan.

Campuchia xác lập kỷ lục với con cá nước ngọt lớn nhất thế giới

Con cá đuối khổng lồ do ngư dân Campuchia tìm thấy ở sông Mekong vào đầu tháng 6 vừa được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới xác nhận là con cá nước ngọt lớn nhất thế giới.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm